Kiến nghị Thủ tướng dùng ngân sách bù giá xăng dầu cho ngư dân

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)-  Thay vì chỉ hỗ trợ thuyền viên làm việc trên tàu cá đang dừng hoạt động như đề xuất của Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương đề nghị nên bố trí ngân sách để hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.

Theo Bộ Công Thương, các biện pháp điều hành bình ổn giá xăng dầu trong nước vừa qua chỉ hạn chế được mức tăng của mặt hàng này trước biên độ biến động quá lớn từ giá thế giới.

So với cuối năm ngoái, bình quân mỗi lít xăng, dầu các loại đã tăng 26,73-67,96%, trong khi giá thế giới tăng 44,3-91,47%.

Giá xăng dầu tăng cao đã ảnh hưởng đến việc kiểm soát lạm phát và sản xuất, đời sống của người dân, nhất là người dân có thu nhập thấp, ngư dân đánh bắt thuỷ, hải sản bị ảnh hưởng, buộc phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh và chi tiêu hàng ngày.

Kiến nghị Thủ tướng dùng ngân sách bù giá xăng dầu cho ngư dân ảnh 1
Thống kê đến thời điểm hiện nay tàu cá ngừng hoạt động chiếm khoảng 40-55%. Ảnh minh hoạ

Vì vậy, thay vì hỗ trợ 6 tháng lương tối thiểu vùng cho thuyền viên làm việc trên tàu cá đang dừng hoạt động như đề xuất của Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương đề nghị nên bố trí ngân sách để hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân.

Việc hỗ trợ này bằng tiền từ ngân sách Nhà nước để bù vào phần giá xăng dầu tăng so với đầu năm 2022, giúp họ khôi phục sản xuất, vươn khơi bám biển. Thời gian hỗ trợ từ khi ban hành chính sách tới hết năm nay.

Với người thu nhập thấp, Bộ này đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và xã hội cùng Bộ Tài chính nghiên cứu, có chính sách an sinh xã hội hỗ trợ, nhằm giảm bớt khó khăn cho đời sống người dân trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, từ tháng 12-2021 đến nay giá xăng, dầu liên tục tăng cao đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống và an sinh xã hội của người dân, trong đó có cộng đồng ngư dân ven biển và ngành khai thác thủy sản.

Chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỉ đồng/tháng. Trong khi, giá bán hải sản tăng không đáng kể. Những khó khăn trên dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá ngừng hoạt động khai thác thủy sản do thu không đủ bù chi phí đầu vào.

Thống kê đến thời điểm hiện nay tàu cá ngừng hoạt động chiếm khoảng 40-55%, đặc biệt các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như: lưới kéo, nghề rê...

Do vậy, để tháo gỡ những khó khăn, kịp thời hỗ trợ cho ngư dân, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động sản xuất do giá nhiên liệu tăng với thời gian hỗ trợ trước mắt là 6 tháng.

Mức hỗ trợ theo mức lương tối thiểu theo vùng áp dụng đối với người lao động quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ.

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

(PLO)-  Nóng hôm nay ngày 18-8: Diễn viên Hồng Đăng tường trình sự việc ở Tây Ban Nha là 'sự cố bất khả kháng'; Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu; Từ vụ vẽ bậy cầu Thủ Thiêm 2: Kiến nghị gắn camera giám sát nhiều công trình; Những mô hình cải cách hành chính đột phá ở TP.HCM...
Xuất khẩu đột ngột giảm tốc

Xuất khẩu đột ngột giảm tốc

(PLO)- Lạm phát tăng cao tại nhiều nước khiến người dân giảm tiêu dùng, nhiều nhà nhập khẩu không nhận đơn hàng từ các công ty Việt.