Tại một cuộc hội thảo mới đây, ông Dzũng Nguyễn, Giám đốc cấp cao đo lường thị trường bán lẻ Nielsen IQ cho biết, lũy kế 8 tháng năm 2023, ngành bia có dấu hiệu suy giảm về mặt sản lượng là 2%.
Nguyên nhân kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, ngành bia vẫn đạt tăng trưởng doanh thu hơn 22%. Sự tăng trưởng doanh thu này nhờ vào bia tăng giá lên 7,3% so với cùng kỳ.
Cũng theo Nielsen IQ, 84% ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã tăng giá trong 8 tháng năm 2023.
Theo các chuyên gia, một trong những cách duy trì được doanh số và lợi nhuận khi sản lượng bia bán ra suy giảm chính là việc tăng giá, bên cạnh giảm chi phí.
Có thể thấy, kinh tế khó khăn nhưng Sabeco vẫn duy trì được doanh số và lợi nhuận hàng ngàn tỉ đồng một quý tương tự các năm trước. Chẳng hạn, quý III-2023, Sabeco có doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 7.400 tỉ và 1.044 tỉ đồng. Con số này tương đương quý III-2022, khi doanh thu và lãi ròng là 8.635 và 1.341 tỉ đồng.
Tương tự Habeco cũng duy trì mức doanh số hàng ngàn tỉ đồng và lợi nhuận bình quân hàng chục tỉ đồng một quý.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng sẽ có xu hướng giảm chi tiêu những sản phẩm không thiết yếu, hay chuyển sang mua những hàng hoá có giá rẻ hơn.
"Tăng giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng trong giai đoạn chi tiêu hạn chế. Trong thống kê của chúng tôi đã có 60% thương hiệu đang trên đà suy giảm khi thực hiện tăng giá bán và đánh mất sản lượng" - ông Dzũng Nguyễn cho biết.