Bất ngờ tạm dừng dự án phố đi bộ, tiểu thương đòi tiền cọc

Ngày 7-4, 31 tiểu thương đã đặt cọc gian hàng tại Dự án thí điểm Phố đi bộ - Chợ đêm Bạch Đằng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đồng loạt gửi đơn khiếu nại để đòi số tiền đặt cọc cho Công ty Cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn (đơn vị đầu tư dự án). Các tiểu thương đã bỏ ra 30-50 triệu đồng để đặt cọc cho chủ đầu tư.

 Vật vả đòi tiền cọc

Tiểu thương Trần Văn Nam cho biết, tháng 2-2020, anh nộp 50 triệu đồng để đăng ký giữ chỗ gian hàng. Lúc đó, công ty cam kết sẽ trả lại 100% tiền giữ chỗ nếu không hoàn thành hồ sơ đăng ký hoặc không ký kết hợp đồng.

Người dân đến công ty đòi tiền cọc. Ảnh: H.H

“Sau hơn 1 năm dự án tạm ngừng vì dịch COVID-19, sau đó thì TP không cho hoạt động chợ đêm nữa. Tôi và mọi người đến công ty đòi lại tiền nhưng không được. Tiền chúng tôi cũng vay mượn để đặt cọc, không hoạt động được chợ thì phải trả lại cho tôi lấy vốn làm việc khác chứ”, anh Nam bức xúc.

Tương tự, chị Lương Yến Nhi cũng nộp 50 triệu tiền đặt cọc gian hàng. Chị Nhi đến văn phòng chi nhánh công ty đòi tiền không được. Nhiều lần gọi điện thoại với lãnh đạo công ty cũng bất thành. Chị cùng một số người đại điện các tiểu thương đã đích thân vào tận trụ sở công ty ở TP.HCM nhưng lãnh đạo công ty vẫn lánh mặt.

“Chúng tôi mong muốn TP tổ chức một buổi đối thoại giữa tiểu thương và doanh nghiệp. Nếu công ty không chấp nhận đối thoại và không chịu hoàn tiền, chúng tôi mong muốn chính quyền hướng dẫn chúng tôi khởi kiện theo pháp luật”, chị Nhi nói.

Chủ đầu tư dùng tôn rào lại những hạng mục đã thi công chợ đêm trong khi chờ quy hoạch mới. Ảnh: H.H

Được biết, ngày 20-1 vừa qua, hàng chục hộ dân đã đối thoại với lãnh đạo UBND quận Hải Châu và được hứa sẽ yêu cầu công ty hoàn tiền. Ngày 22-1, Phòng Kinh tế quận Hải Châu có văn bản gửi công ty chủ đầu tư thực hiện việc trả tiền lại cho tiểu thương, yêu cầu công ty trả lời trước ngày 8-2. Nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Hứa trả dần cho người dân

Trao đổi với PLO, ông Huỳnh Văn Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn) cho biết, công ty cũng là nạn nhân của việc bất ngờ thay đổi chủ trương, dừng dự án chợ đêm.

Để kịp ngày khánh thành dịp 29-3-2020, doanh nghiệp phải chạy tiến độ theo yêu cầu, ký hợp đồng với nhà thầu thi công gấp và ứng đủ 15 tỉ đồng nhưng dự án không triển khai làm doanh nghiệp thiệt thòi.

“Công ty sắp xếp vào cuối tháng 6-2021 sẽ chốt sổ, trả hết tiền cọc cho tiểu thương. Sau đó ai tiếp tục đi tiếp cùng dự án thì sẽ cùng đi với công ty. Dự án chỉ tạm dừng để phù hợp với quy hoạch chung chứ không phải không thực hiện nữa. Té chỗ nào đứng lên chỗ đó, tôi sẽ theo đuổi dự án này”, ông Sơn nói.

Những gian hàng chờ được buôn bán nhưng sau đó lại đem cất. Ảnh: H.H

Ông Tán Văn Vương (Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng) cho biết, về Phố đi bộ - Chợ đêm Bạch Đằng sau khi ngừng, sở này chỉ mới có đề xuất UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT nghiên cứu quy hoạch cầu Nguyễn Văn Trỗi phù hợp với phố đi bộ, chợ đêm.

“Đến hiện tại Sở Du lịch vẫn chưa xác định đơn vị nào được quyền khai thác, vận hành phố đi bộ, chợ đêm. Hiện dự án vẫn đang được đề xuất, xem xét quy hoạch”, ông Vương cho hay.

Tạm dừng dự án

Cuối năm 2019, Dự án Phố đi bộ - Chợ đêm Bạch Đằng được UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương. Ngày 3-1-2020, UBND quận Hải Châu phê duyệt dự án và Công ty Cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn chi nhánh Đà Nẵng làm đơn vị đầu tư, khai thác, vận hành với hợp đồng 10 năm. Dự án có tổng diện tích 1.038 m2 gồm 202 gian hàng lớn, nhỏ, dự kiến khai trương ngày 29-3-2020.

Tháng 9-2020, Phòng Kinh tế UBND quận Hải Châu ra thông báo chỉ đạo của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP Đà Nẵng về việc tạm dừng dự án này. Theo UBND TP Đà Nẵng, UBND cấp quận mời nhà đầu tư thực hiện dự án với các hạng mục đầu tư xây dựng trên vỉa hè nhưng chưa được phê duyệt quy hoạch, chưa đảm bảo tính pháp lý. Được biết, sau khi hoàn thiện tổng thể theo quy hoạch TP sẽ tổ chức đấu giá khai thác dự án trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm