Chấp thuận về chủ trương cho shipper hoạt động trở lại

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, trong thời gian phòng chống dịch thành phố quy định đội ngũ shipper chỉ hoạt động ở vùng xanh, không chạy liên quận.

Sở nhận thấy với các điều kiện để shipper hoạt động bình thường trở lại cơ bản đáp ứng được ví dụ shipper đã tiêm vaccine, có dấu hiệu nhận diện...

Sẽ sớm có hướng dẫn

Tuy nhiên, shipper phải ở nhà trong khi xã hội đang cần lực lượng này, nguồn lực xã hội nhiều khó khăn. Các hệ thống phân phối giảm nhân sự để đảm bảo phòng chống dịch nên ảnh hưởng nhiều đến công tác chuẩn bị nguồn hàng.

Mặt khác, với yêu cầu hiện nay phải đảm bảo nguồn hàng cho người dân, việc tốt nhất là các hệ thống siêu thị tập trung chuẩn bị hàng hóa, còn công tác vận chuyển dành cho lực lượng khác...

“Sở thấy điều đó, đã đề xuất với lãnh đạo thành phố và trong chiều 28 các Sở ngành cùng tham mưu UBND TP.HCM và có đề xuất Tổ công tác đặc biệt. Theo chúng tôi được biết Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chấp thuận về chủ trương. Tôi nghĩ chấp thuận này TP.HCM sẽ nhanh chóng có văn bản chính thức, lúc đó Sở sẽ cùng các Sở ngành hướng dẫn chi tiết để shipper hoạt động lại”, ông Phương nói.

Shipper đang trao đổi với khách về các món hàng hiện có tại điểm bán so với đơn hàng để quyết định mua . ẢNH: TÚ UYÊN 

Tính phương án cho người dân đặt hàng với siêu thị qua shipper 

Một số người dân phản ảnh hiện nay đặt hàng qua đi chợ hộ rất chậm, một đơn hàng đặt ba bốn ngày mới nhận được, thành phố có giải pháp làm sao để khắc phục tình trạng trên.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, tổng hợp từ các nơi gửi về số lượng đơn hàng tăng vọt và lực lượng đi chợ hộ, đi giao hàng bắt đầu rơi vào tình trạng quá tải.

Giải đáp câu hỏi trên, ông Phương cho biết, trước khi thành phố áp dụng quy định ai ở đâu ở yên đó, việc cung ứng hàng hóa cho người dân được tính toán bằng lực lượng đi chợ thay.

Tuy nhiên, lực lượng này không có sẵn, địa phương phải huy động từ  tình nguyện viên chưa phù hợp mà cũng không có nhiều thời gian để đào tạo, huấn luyện. Do đó tùy địa phương trong thời gian ngắn phối hợp nhịp nhàng, có nơi còn sự chuệch choạc….Nếu có trục trặc nhỏ trong các khâu này việc phân phối hàng hóa đến người dân bị chậm.

Theo ông Phương, có những trường hợp Sở kiểm tra cho thấy đội tình nguyện đến nhà dân gõ cửa, nhấn chuông gia đình sợ đóng cửa hai ba lớp tắt chuông liên hệ không được đưa phiếu đặt hàng. Lúc liên hệ được nhưng khi có đơn hàng quay lại giao cũng rất khó khăn. Đây là những việc nhỏ dẫn đến bà con phản ảnh là hoàn toàn chính xác.

Ông Phương cho biết, ngoài tăng cường shipper, quan trọng nhất là bổ sung thêm phương án để bà con đăng kí mua hàng.

Hiện nay toàn bộ lực lượng đi chợ hộ tập trung lo hết cho người dân nên cũng quá tải. Tới đây, khi nguồn thực phẩm dự trữ giảm xuống nhu cầu người dân tăng lên, lượng hàng hóa cần luân chuyển lớn đội ngũ đi chợ hộ càng quá tải.

Trong đó, có những khu vực như cách ly, phong tỏa, tầng lớp dân cư rất khó khăn cần chính quyền hỗ trợ nhưng có đối tượng có thu nhập tương đối có thể đặt hàng và nhận hàng qua shipper bình thường. Như vậy, hoàn toàn giảm tải phần cung ứng hàng hóa cho đội ngũ đi chợ hộ.

“chúng tôi tính toán có những phương án cho người dân đăng kí trực tiếp với hệ thống phân phối và qua đội ngũ shipper có thể đưa hàng hóa trực tiếp đến người dân. Đội ngũ đi chợ hộ trước đây dàn trải lo toàn bộ cho người dân họ sẽ tập trung cho một số khu vực cần thiết ”, ông Phương nói.

Sở Công Thương TP.HCM: Có thể huy động 25.000 shipper vận chuyển hàng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm