Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đã phát triển thành công 2 dòng máy bay thương mại là C919 thân hẹp và C929 thân rộng. Tuy nhiên độ tín nhiệm cho dòng máy bay này vẫn đang được đặt trong vòng nghi ngờ
Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đã phát triển thành công 2 dòng máy bay thương mại là C919 thân hẹp và C929 thân rộng. Tuy nhiên độ tín nhiệm cho dòng máy bay này vẫn đang được đặt trong vòng nghi ngờ
(PLO)-Bối cảnh hiện nay đang mở ra cơ hội cho nhà sản xuất máy bay Trung Quốc thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình nhưng...

 

Chỉ 1 ngày sau tai nạn máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người chết, Trung Quốc là nước đầu tiên trên thế giới ngay lập tức dừng toàn bộ đội bay Boeing MAX 8, chiếc máy bay lâm nạn tại Ethiopia.

Các hành động của Trung Quốc không sai khi 2 vụ tai nạn liên tiếp gần nhau liên quan đến dòng máy bay này chưa chỉ rõ nguyên nhân gây tại nạn buộc Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) phải ra lệnh cấm để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Quyết định treo cánh MAX 8 cũng đem lại một cái giá phải trả không hề rẻ. Vì ngành công nghiệp du lịch hàng không Trung Quốc đang trong đà tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Theo Tổ chức du lịch thế giới của Liên hiệp quốc, Trung Quốc được xếp trong 10 nước có sân bay bận rộn nhất thế giới. Năm 2018, Trung Quốc có 2 sân bay là sân bay Bắc Kinh và Phố Đông Thượng Hải lần lượt xếp thứ 2 và 9 trong danh sách này.

Sự bùng nổ quá mức du lịch hàng không Trung Quốc đã đem đến câu chuyện đùa mà các hành khách hay nói với nhau. Nếu chuyến bay của bạn cất cánh muộn 2 giờ so với giờ khởi hành dự kiến được xem là đúng giờ.

Các hãng hàng không gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern AirlinesHainan Airlines bị buộc phải cho đậu mặt đất đội bay MAX 8 lại là những hãng có lịch bay kín và thường hoạt động quá công suất.

Điều nay đang đem lại sức ép cho các hãng phải đối diện với hàng trăm chuyến bay bị hủy và điều chỉnh lịch bay khiến cho dịch vụ hàng không bị gián đoạn. Đồng nghĩa với việc hàng triệu đồng doanh thu mất đi vì phải hoàn trả lại vé hay sắp xếp lại giờ bay cho khách hàng.

Từ lâu Boeing đang ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng ở quốc gia đông dân bậc nhất thế giới, và đã dự định xây cả nhà máy lắp ráp Boeing 737 MAX 8 để giao máy bay cho khách hàng nhanh hơn.

Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay đang mở ra cơ hội cho nhà sản xuất máy bay Trung Quốc sẽ thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình.

Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đã phát triển thành công 2 dòng máy bay thương mại là C919 thân hẹp và C929 thân rộng. Thế giới đã chứng kiến các pha bay thử rất hoàn hảo của máy bay Trung Quốc tự sản xuất.

Tuy nhiên độ tín nhiệm cho dòng máy bay này vẫn đang được đặt trong vòng nghi ngờ vì thời gian bay còn quá ngắn và chưa có nước nào lên tiếng, ngoài các hãng hàng không nội địa Trung Quốc đặt mua.

Hiện nay, COMAC đang bị trễ giao hàng khi vẫn chưa hoàn thiện hệ thống logistics cho máy bay C919, được xem là đối thủ cạnh tranh với dòng máy bay 737 của Boeing.

Mặt khác, máy bay C919 của COMAC đang gặp phải rào cản việc vươn ra thế giới khi Cơ quan hàng không Hoa Kỳ (FAA) từ chối phê duyệt bay thử dòng máy bay này trên lãnh thổ Mỹ.

PHƯƠNG MINH(Theo CNA)