Mới đây, người đứng đầu hãng hàng không Ethiopia, ông Tewolde GebreMariam đã công bố những tin nhắn cuối cùng giữa đài kiểm soát không lưu của sân bay quốc tế Bole và viên phi công của chuyến bay xấu số ET 302 ngay trước khi nó đâm xuống mặt đất và tước đi mạng sống của 157 hành khách và phi hành đoàn.
Người thân của các nạn nhân vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: REUTERS
Trả lời phỏng vấn của đài CNN, ông Tewolde GebreMariam cho biết “Theo những đoạn ghi âm của đài kiểm soát không lưu, viên phi công ghi nhận những vấn đề khi điều khiển máy bay, anh ta đang gặp khó khăn với bộ điều khiển chuyến bay của chiếc máy bay”.
“Anh ta yêu cầu được quay trở về sân bay, và yêu cầu được chấp thuận. Thời gian lúc đó là 8 giờ 44 phút sáng, trùng với thời điểm chiếc máy bay biến mất trên radar định vị” - vị này cho biết thêm.
Ông cũng nói rằng hiện tại vẫn chưa thể biết xác định được viên phi công đã gặp phải những sự cố gì cũng như liệu rằng vụ tai nạn có liên quan đến MCAS - một chức năng đảm bảo an toàn tự động hoàn toàn mới được Boeing bổ sung riêng cho dòng máy bay 737 MAX 8 hay không. Tuy nhiên, chức năng này được cho là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn rơi máy bay thảm khốc ở Indonesia vào tháng 10-2018.
Theo người đứng đầu hãng hàng không Ethipia, kể từ sau vụ tai nạn ở Indonesia, các phi công nước này được huấn luyện rất kỹ lưỡng để “đặt biệt chú ý về chức năng MCAS và quy trình điều khiển máy bay”.
Tuy rằng cả hai tiến trình điều tra của cả hai tai nạn trên vẫn chưa hoàn thành, ông GebreMariam vẫn không loại trừ khả năng có điểm tương đồng giữa hai vụ việc.
Chúng đều là những máy bay thuộc dòng máy bay mới, và vẫn chưa thực hiện nhiều chuyến bay”. - Ông nói. “Việc các quốc gia khác cũng bày tỏ sự lo ngại về dòng máy bay này cho thấy có sự giống nhau đáng kể giữa hai vụ tai nạn”.
“Có rất nhiều câu hỏi cần phải được trả lời về dòng máy bay này”. - Tewolde GebreMariam kết luận.