Đề xuất mở cửa du lịch từ 1-4, không bỏ lỡ cơ hội ngàn năm

Chiều 24-1, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức Hội thảo Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 20 điểm cầu tại các tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Báo cáo về kết quả triển khai Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo hướng dẫn số 4122/HD-BVHTTDL ngày 5-11-2021 của Bộ VH-TT&DL, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, tính đến ngày 23-1-2022, đã đón được trên 8.500 khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam.

Khách du lịch chủ yếu từ các nước Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada… Trong đó, Phú Quốc (Kiên Giang) đón được 1.282 khách, Khánh Hòa đón được 7.000 khách, Quảng Nam đón được 239 khách.

Về doanh nghiệp đăng ký tham gia đón khách, đến nay đã có 16 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 82 cơ sở lưu trú du lịch; 28 khu, điểm tham quan vui chơi giải trí, dịch vụ; 8 điểm mua sắm và 48 đơn vị vận chuyển tại 5 địa phương đã đăng ký và được lựa chọn tham gia đón khách trong giai đoạn 1.

Bộ trường Nguyễn Văn Hùng tại đầu cầu Bộ VH-TT&DL. Ảnh: VIẾT THỊNH

Đối với công tác xử lý sự cố y tế, trong quá trình triển khai Chương trình thí điểm, đã có tổng cộng 27 trường hợp xét nghiệm dương tính với COVID-19, trong đó 17 trường hợp tại Phú Quốc (Kiên Giang) và 10 trường hợp tại Khánh Hòa.

Tuy nhiên, chỉ có 1 trường hợp phải điều trị tại cơ sở y tế tại Rạch Giá (Kiên Giang), các trường hợp còn lại đều không có triệu chứng, được cách ly theo dõi tại khách sạn và có kết quả xét nghiệm âm tính sau 3-5 ngày.

Tất cả các trường hợp nhiễm COVID-19 đều được xử lý theo đúng các quy định về hướng dẫn phòng chống dịch, đảm bảo không làm lây lan ra cộng đồng, khách du lịch sau khi điều trị đã được bố trí về nước an toàn.

Tham gia hội thảo từ đầu cầu TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, Sở đã phối hợp chuẩn bị đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến TP trong thời gian tới. TP.HCM toàn toàn đồng ý với chủ trương đón khách quốc tế của Bộ VH-TT&DL đã được Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, TP HCM kiến nghị: Theo Hướng dẫn điều kiện đón khách quốc tế đến Việt Nam phải có chứng nhận PCR âm tính trong 48 giờ là không phù hợp vì nhiều thị trường đến Việt Nam rất xa, thời gian quá cảnh, bay nhiều. Ví dụ như các nước châu Mỹ, Canada… vì vậy, đề nghị tăng thời gian giấy chứng nhận PCR là 72 giờ.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết, các hoạt động của Hà Nội trong năm 2020, 2021 chịu ảnh hưởng của dịch COVID -19 khiến các chỉ tiêu trong 2021 hầu như không đạt kết quả, giảm sâu.

Về tỉ lệ tiêm vaccine của thành phố với những người trên 18 tuổi thì mũi 1 đạt tỉ lệ 99,7%, mũi 2 đạt 99,4% mũi 3 là 44%. Đây là cơ sở để thành phố thích ứng với du lịch.

Trên cơ sở Hội thảo này, TP Hà Nội đề nghị Bộ VH-TT&DL nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ mở cửa chính thức hoàn toàn, trong đó có mở cửa du lịch nội địa và quốc tế.

“Theo dự thảo của Bộ VH-TT&DL đề xuất mở cửa lại vào 1-5-2022, chúng tôi xin phép mạnh dạn đề xuất mở cửa vào thời điểm sớm hơn vào 1-4-2022. Chúng ta có thời gian 1 tháng làm công tác chuẩn bị khởi động, từ công tác quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, địa điểm…. để phục vụ cho kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 cũng như các hoạt động thể thao như SEAGames 31.

Đề nghị các Bộ ngành đề xuất với Chính phủ bỏ quy định cách ly với khách du lịch quốc tế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc có giấy xác nhận khỏi COVID-19 trong thời gian 6 tháng”- đại diện UBND Hà Nội bày tỏ.

Ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Nghiên cứu và phát triển kinh tế tư nhân, Ban IV nêu ý kiến, mở hay không mở thì tình hình dịch cũng như vậy. Bản chất của chống dịch là tiêm vaccine, mở cửa du lịch cũng không giảm tỉ lệ tiêm vaccine.

Thứ hai không mở là đi ngược lại chính sách của Chính phủ đó là thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả. Không mở thì thế nào, ai cấp công ăn việc làm cho 2,5 triệu lao động của ngành du lịch.

“Ở trong nước, nhiều doanh nghiệp đã hết sức chịu đựng, cả lực lượng vật chất kỹ thuật như khách sạn, máy bay, bao tiền đầu tư giờ không có khách. Vô lý nếu không mở bây giờ là chúng ta mất cơ hội ngàn năm”- ông Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.