Doanh nghiệp đau đầu vì chuyện mạo danh thương hiệu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT Đà Nẵng không khỏi bức xúc gọi nhầm số hotline trên các trang web giả mạo có để logo của VNPT. Khi người dùng gọi đến những số điện thoại trên website này, nhân viên bảo trì luôn tìm cách kéo dài thời gian sửa chữa hoặc yêu cầu khách hàng phải thay sang đường dây của... nhà mạng khác như FPT Telecom Đà Nẵng. Thậm chí có tình trạng có người đến tận nhà nhưng để mời chào dùng dịch vụ của nhà cung cấp khác.

Doanh nghiệp kêu cứu vì bị mạo danh thương hiệu

Đại diện VNPT Đà Nẵng cho biết tình trạng giả mạo website này đã kéo dài từ 2017 đến nay, riêng từ giữa năm 2021 đến đầu năm 2022 đã có ít nhất 10 trường hợp khách hàng phản ánh vướng phải những rắc rối trên.

Ông Nguyễn Trung Hải, Trưởng đại diện VNPT tại Đà Nẵng, giám đốc VNPT Đà Nẵng cũng nhấn mạnh, những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc cạnh tranh không lành mạnh, giả mạo thương hiệu VNPT để quảng cáo bán hàng trái phép. Việc mạo danh thương hiệu để lừa đảo khách hàng không chỉ làm ảnh hưởng đến thương hiệu của VNPT mà còn xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. 

Mặc dù vậy, về việc giả mạo thương hiệu tên miền, theo biên bản làm việc giữa VNPT Đà Nẵng và FPT Telecom Đà Nẵng, phía FPT khẳng định đã rà soát và xác định không có các danh sách cá nhân liên quan trong hệ thống lưu trữ của PDT Đà Nẵng. Đơn vị này cũng đã lập tức làm việc với Google để ngăn chặn chạy quảng cáo của hơn 20 trang web quảng cáo không chính thống của FPT Đà Nẵng.

Tuy nhiên, phía Công an TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Ban giám đốc PFT Telecom Đà Nẵng cần phải có trách nhiệm đối với việc nhân viên bán hàng của mình khi đưa thông tin không đúng, tiêu cực về các nhà mạng khách. Đồng thời phải có trách nhiệm với việc xâm phạm, sử dụng trái phép cơ sở hạ tầng của VNPT Đà Nẵng, không thể đẩy trách nhiệm cho nhân viên và đơn vị thầu.

Không chỉ VNPT, ông Phạm Hoàng Thái Dương, Chủ tịch Công ty Color Life, thương hiệu Hoa yêu thương cũng đau đầu trước vấn nạn đạo nhái trang web, lừa người tiêu dùng. "Có một công ty chuyên tạo website với tên miền gần giống thương hiệu của tôi, nhái giao diện và chạy quảng cáo trên Google để có thứ hạng cao hơn website thật"- ông Dương nói.

Điều này đã khiến nhiều khách hàng vô nhầm website mạo danh đặt hàng và nhận về sản phẩm kém chất lượng. Ông Dương cho biết, mỗi ngày ông nhận hàng chục phản hồi xấu từ khách hàng, khiến việc kinh doanh bị ảnh hưởng, trong khi việc xử lý đơn vị giả mạo gặp nhiều khó khăn.

"Với lượng khách hàng khiếu nại, cũng như việc phải chi hàng triệu đồng tiền quảng cáo Google mỗi ngày để cạnh tranh thứ hạng cho chính từ khóa tên công ty mình, chúng tôi ước tính một năm qua thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng vì chiêu trò này", ông nói.

Khó giải quyết

Theo một chuyên gia công nghệ, hiện nay tình trạng mạo danh website khá phổ biến và dễ dàng được thực hiện trên Internet. Chính vì thế để ngăn chặn triệt để vấn đề này cần rất nhiều thời gian và gặp nhiều khó khăn bởi chỉ cần một vài thao tác đơn giản, kẻ xấu có thể tạo một website mới để tiếp tục lừa đảo.

Điều này cũng được ông Dương thừa nhận khi cho biết, đã báo cáo lên Google từ lâu, nhưng họ chỉ tiếp nhận, không đưa ra hướng giải quyết nào. "Với thời gian xử lý lâu như vậy, đối thủ chỉ cần đổi tên website khác là chúng tôi lại phải kháng cáo từ đầu"- ông Dương nói.

Lãnh đạo VNPT Đà Nẵng cũng thừa nhận đơn vị này đã nhiều lần báo cáo về tình trạng mạo danh thương hiệu. Đối với các trường hợp giả mạo trên, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và thương hiệu của VNPT, đơn vị đã báo cáo cơ quan nhà nước thẩm quyền có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng giả mạo. Một số đối tượng, vụ việc đã được báo cáo về Công an thành phố Đà Nẵng, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng đang xác minh điều tra để có biện pháp xử lý thích đáng.

Đơn vị này cũng đã thực hiện đăng ký Tín nhiệm mạng với Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC). Đơn vị này cũng đã được NCSC cấp nhãn Tín nhiệm mạng để gắn nhãn lên website, khẳng định định tính chính danh web site của VNPT Đà Nẵng (https://danang.vnpt.vn; https://vnptdanang.vn) với đầu số dịch vụ báo hỏng là: 18001166 và đường dây nóng là 0236.3777777. Theo đó mọi website lợi dụng thương hiệu VNPT Đà Nẵng mà không có nhãn Tín nhiệm mạng của NCSC sẽ bị xem như là mạo danh.

Luật sư Kiều Anh Vũ, Giám đốc điều hành Công ty KAV Lawyers cho rằng hành vi mạo danh nhà mạng qua website là hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác.

"Theo quy định pháp luật hành vi này bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm điểm d khoản 3 Điều 99 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử"- luật sư Vũ nhấn mạnh.

Ngoài ra, hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu (logo đã được đăng ký nhãn hiệu) cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 11 Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, mức phạt cao nhất có thể lên đến 250 triệu đồng tùy thuộc vào giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm