TP.HCM đưa ra ba kịch bản cho du lịch năm 2021

Thông tin từ Sở Du Lịch TP.HCM cho hay trong năm 2020, ngành du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Số lượng khách du lịch quốc tế cũng như doanh thu du lịch đã có sự sụt giảm nghiêm trọng.

Cụ thể, lượng khách du lịch quốc tế mới đến thành phố ước khoảng 1,3 triệu lượt, đạt 14,49% kế hoạch năm 2020 và giảm 84,8% so cùng kỳ năm 2019.

Lượng khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước 15 triệu lượt, đạt 42,9% kế hoạch năm 2020, giảm 54,2% so cùng kỳ năm 2019.

Về tổng thu du lịch năm 2020 ước đạt 84.000 tỉ đồng, đạt 57,1% so với kế hoạch năm và giảm khoảng 56.000 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019. 

Sau dịch COVID-19, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái, nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Du khách tham quan tour Biệt động Sài Gòn 

Với những thách thức như vậy, việc nâng cao năng lực cạnh tranh là xu thế tất yếu để khẳng định vị trí, vai trò của du lịch thành phố là một ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển du lịch một cách bền vững.

Do đó, năm 2021, Sở Du lịch tập trung triển khai thực hiện các giải pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành du lịch Thành phố đã được Hội đồng nhân dân, UBND thành phố phê duyệt.

Đồng thời, xác định các nhóm các chỉ tiêu phấn đấu thực hiện hoàn thành và vượt mức.

Cụ thể, đối với khách quốc tế Sở đưa ra kịch bản 1, khi tình hình dịch COVID-19 trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại tất cả các đường bay quốc tế ngay từ đầu năm. Lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 8,6 triệu lượt, phấn đấu đạt chín triệu lượt.

Kịch bản hai, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn ngay từ đầu năm. Lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt sáu triệu lượt, phấn đấu đạt bảy triệu lượt.

Kịch bản ba, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam xuất hiện diễn biến phức tạp và cần tạm ngưng các đường bay quốc tế, không có khách quốc tế đến thành phố.

Đối với khách du lịch nội địa, sở cũng đưa ra kịch bản 1, tình hình dịch COVID-19 trong nước được kiểm soát hoàn toàn, ngành du lịch được phục hồi tốt. Lượng khách nội địa đến thành phố ước đạt 32,7 triệu lượt, phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt.

Kịch bản hai, tình hình dịch COVID-19 trong nước được kiểm soát tương đối, ngành du lịch dần phục hồi và có nhiều dấu hiệu khả quan. Lượng khách nội địa đến thành phố ước đạt 22,9 triệu lượt, phấn đấu đạt 26 triệu lượt.

Kịch bản ba, tình hình dịch COVID-19 trong nước còn có nhiều rủi ro tiềm ẩn, ngành du lịch tiếp tục duy trì hoạt động ở mức thấp nhất. Lượng khách nội địa đến thành phố ước đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10,5 triệu lượt.

Về doanh thu của ngành du lịch thành phố, Sở cũng đưa ra ba kịch bản ước đạt 140.000 tỉ đồng, 97.700 tỉ đồng và 33.400 tỉ đồng.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm