Đường Thái Lan giảm 75% nhờ áp thuế chống bán phá giá

"Sau khi Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời từ tháng 2-2021, lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan giảm đến 75%".

Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết như trên tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra vào chiều nay, 17-6.

Sau khi áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường mía từ Thái Lan, giá đường và giá mía trong nước nhích lên, người nông dân rất vui mừng. Ảnh minh họa:BCT

Cụ thể, ông Dũng cho biết cuộc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía Thái Lan được Bộ Công Thương khởi xướng từ tháng 9-2020 trên cơ sở đơn đề nghị của ngành mía đường trong nước.

"Việc điều tra này được Bộ Công Thương tiến hành khẩn trương theo đúng quy định trong nước và quốc tế. Sau một thời gian điều tra, ngày 9-2-2021, Bộ Công Thương đã có quyết định về việc áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan" - ông Dũng cho biết.

Sau khi có quyết định sơ bộ, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT, Hiệp hội mía đường, các đơn vị liên quan thực hiện các bước điều tra tiếp theo.

Kết quả điều tra cho thấy các sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan, bao gồm đường tinh luyện và đường thô, đã được trợ cấp, bán phá giá ở mức 47,64%. Đồng thời ngành sản xuất đường mía trong nước đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, sản lượng và công suất suy giảm, lượng bán hàng suy giảm...

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan tăng mạnh trong năm 2020, lên tới gần 1,3 triệu tấn năm 2020, tăng 330,4% so với năm 2019.

Do vậy, sau khi cân nhắc tác động kinh tế-xã hội theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, tình hình cung-cầu hiện nay, ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, đến ngày 15-6-2021 Bộ Công Thương quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức đối với đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

Theo ông Dũng, từ lúc chúng ta áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp sơ bộ vào tháng 2-2021 đối với đường mía Thái Lan, đến nay việc này đã có tác động tích cực đối với ngành mía đường trong nước.

"Cụ thể, lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan tính từ tháng 3-2021 đến thời điểm này giảm đáng kể. Từ mức bình quân 110 nghìn tấn năm 2020 đến nay chỉ còn khoảng 28 nghìn tấn, giảm 75%.  Việc này đã giúp giá đường trong nước nhích lên" - ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, giá thu mua mía của người nông dân tăng từ 100.000-200.000 đồng/tấn, giúp người nông dân tiêu thụ được toàn bộ hơn 6 triệu tấn mía.

Ngoài ra, theo phản ánh của Hiệp hội mía đường và nhiều đơn vị sản xuất, thì ở nhiều địa phương, người nông dân đã có kế hoạch mở rộng diện tích trồng mía trong niên vụ mía 2021-2022 sắp tới.

Trả lại công bằng cho ngành mía đường Việt
Trả lại công bằng cho ngành mía đường Việt
(PLO)- “Chặn đường lậu và giải quyết bài toán giá thành của cây mía là mục tiêu hàng đầu quyết định sự sống còn trong cạnh tranh và hội nhập đối với ngành mía đường” - GS Võ Tòng Xuân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm