Hàng không tiếp tục thua lỗ vì COVID-19

Báo cáo mới đây của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy giãn cách xã hội đã tác động tiêu cực rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không nội địa.
Tính từ ngày 1 đến 30-4, các hãng hàng không Việt Nam chỉ bay được 2.207 chuyến, giảm 91% so với cùng kỳ.
Trong đó, Vietnam Airlines và VietJet dù chiếm tổng số chuyến bay lớn nhất lần lượt là 1.174 và 737 chuyến nhưng cũng giảm bình quân hơn 90% so với cùng kỳ.
Mặc dù bay không nhiều nhưng hai ông lớn của ngành hàng không cũng hủy đến 35 chuyến.
Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, việc suy giảm chuyến bay từ các hãng hàng không chủ yếu là không có khách để khai thác do các nước vẫn đang trong tình trạng khóa cửa biên giới.
Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không trong ba tháng đầu năm 2020 đạt 2,99 triệu người, giảm 15% so với cùng kỳ.
Trong đó, lượng khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản giảm lần lượt -32%, -26% và -14%. Đây cũng là những thị trường quan trọng mà các hãng bay đang khai thác.
"COVID-19 sẽ cho thấy những ảnh hưởng rõ rệt bắt đầu từ cuối quý 2-2020, tác động lên cả du khách nước ngoài cũng như nhu cầu nội địa. Việc dừng toàn bộ các đường bay quốc tế từ giữa tháng 3 và duy trì cầm chừng các đường bay nội địa ở mức tối thiểu từ đầu tháng 4 với quy định giãn cách hành khách, khiến số lượng chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh" - Bảo Việt đánh giá
Do đó, trong quý I-2020, Vietnam Airlines và VietJet lần lượt lỗ 2.589 tỉ và 989 tỉ đồng.   

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.