​Không có nguyên liệu sản xuất, doanh nghiệp lo khủng hoảng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Corona, nhiều doanh nghiệp phản ánh nguồn nguyên, phụ liệu, phụ tùng, thiết bị phục vụ sản xuất đang mức báo động. Theo đó, chỉ đủ cầm cự sản xuất thời gian ngắn, trong khi đầu năm doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

Một đại diện của Công ty TNHH Pouyen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) vốn đầu từ Đài Loan, chuyên sản xuất giày thể thao sử dụng 65.000 công nhân cho biết hiện nguồn nguyên, phụ liệu chỉ đủ cầm cự cho sản xuất hơn một tháng.

Vị này lo lắng nếu tình hình "bế quan tỏa cảng” từ các cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục kéo dài nhà máy sẽ đứt nguồn nguyên liệu sản xuất. “Dù sản phẩm của công ty không sử dụng nguyên phụ liệu 100% từ Trung Quốc nhưng thiếu một vài nguồn nguyên phụ liệu sẽ khó hoàn thành một đôi giày" - vị này chia sẻ.

Tỉ lệ công nhân trở lại làm việc sau tết đạt 95%, tuy nhiên doanh nghiệp lo lắng đứt nguyên liệu để công nhân sản xuất. Ảnh: P.ĐIỀN

Trao đổi với phóng viên PLO, ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA), cho biết nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM thông tin chỉ đủ nguyên liệu cầm cự sản xuất trong 1-2 tuần do các cửa khẩu thông thương với Trung Quốc chưa mở cửa hoạt động trở lại.

Ông Bé nhẩm tính kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc chiếm 40%, chiều ngược lại từ Trung Quốc sang cũng rất lớn. Trong tình cảnh gia tăng các biện pháp phòng ngừa dịch Corona lây lan, nếu tiếp tục kéo dài việc đóng cửa các cửa khẩu doanh nghiệp trong nước sẽ lao đao vì không có thiết bị, nguyên liệu, phụ tùng để sản xuất. Trong đó có nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực may mặc, giày da, điện tử đã đều phụ thuộc nguyên phụ liệu, phụ tùng, thiết bị từ bên ngoài.

Từ đó, ông Bé kiến nghị song song với công tác phòng ngừa dịch Corona cần tính toán phương án khử trùng các nguyên phụ liệu để thông thương giữa hai nước, tháo gỡ khó khăn nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp.

"Sau tết có khoảng 95% công nhân đã trở lại nhà máy làm việc, như vậy cần nguồn nguyên liệu sản xuất rất lớn mới đủ đáp ứng. Nếu không chủ động nguồn nguyên phụ liệu từ bây giờ đến khi không có để sản xuất sẽ rơi vào tình cảnh đứt việc làm, đời sống công nhân sẽ khó khăn và doanh nghiệp sẽ rơi vào khủng hoảng lan rộng" - ông Bé lo ngại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm