Kiến nghị đưa giống cây, vật nuôi, vật tư… vào danh mục hàng thiết yếu

"Chuỗi cung ứng nông sản, nguồn cây con giống, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp đang bị tắc nghẽn do các trạm kiểm soát COVID-19 kiểm soát chặt. Đặc biệt, việc lưu thông hàng hóa gặp khó khăn do lực lượng lái xe, bốc dỡ hàng hóa thiếu vì lo ngại dịch bệnh và khó khăn trong việc đi lại, cần giấy xét nghiệm làm tăng chi phí, giá thành sản phẩm".

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 (gọi tắt là Tổ công tác 970) của Bộ NN&PTNT tại TP.HCM báo cáo nhanh với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan vào chiều nay, 21-7.

Cung cấp hàng hóa từ các địa phương về TP.HCM vẫn gặp khó khăn

Cụ thể, theo báo cáo nhanh của Tổ công tác 970, hiện tình hình sản xuất nông nghiệp của các địa phương ổn định, lượng hàng nông sản cung ứng cho tiêu dùng không thiếu, không những đảm bảo cung ứng trong tỉnh mà còn cung cấp ra bên ngoài. Nếu không có biến động lớn thì khả năng cung cấp lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho nhân dân trong vùng vẫn ổn định lâu dài.

Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT cùng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương họp tại TP.HCM ngày 20-7. Ảnh: BCT

Tuy nhiên, Tổ công tác 970 cho biết ở TP.HCM, hơn 70% lượng hàng hóa nông sản được cung cấp qua chợ truyền thống, chợ đầu mới. Hiện các chợ này hầu hết bị đóng cửa, gây ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản từ các tỉnh cho thành phố. Tâm lý người dân lo ngại thiếu hàng hóa nên tích trữ, đặc biệt là trứng gia cầm, gây thiếu hàng cục bộ và tăng giá.

Hiện một số chợ đã mở lại, người dân giảm tích trữ, nhưng 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn chưa hoạt động trở lại nên việc cung cấp hàng hóa từ các địa phương về TP.HCM vẫn gặp khó khăn.

Cạnh đó, vấn đề nguồn nhân lực cho sản xuất nông nghiệp khi giãn cách xã hội, việc thiếu lao động đã xảy ra. Các địa phương đã và đang tìm cách tháo gỡ, nhưng một số nơi vẫn còn thiếu cục bộ.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hiện có 13 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu phía Nam đã có công nhân dương tính với COVID-19, đang phải tạm dừng sản xuất, bao gồm Đồng Tháp, Cần Thơ , TP.HCM, Long An, Vũng Tàu.

Ngoài ra, ở các tỉnh thuộc phạm vi áp dụng chỉ thị 16 của Thủ tướng, hiện có một số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đã hết hạn hoặc sắp hết hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y..., nhưng do áp dụng chỉ thị 16 nên cơ quan chức năng chưa thể tổ chức thẩm định thực tế để cấp mới, cấp lại, gia hạn theo quy định.

Kiến nghị đưa giống cây, giống vật nuôi, vật tư… vào danh mục hàng thiết yếu

Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối, kinh doanh các sản phẩm thiết yếu phục vụ như cầu của nhân dân, đề xuất Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng cho phép tạm gia hạn các giấy chứng nhận cho các cơ sở thêm 3 tháng để ổn định sản xuất kinh doanh. Các cơ quan chức năng tiến hành thủ tục thẩm định sớm nhất khi kết thúc thực hiện chỉ thị 16 ở địa phương.

Người dân TP.HCM mua hàng tại siêu thị. Ảnh: TÚ UYÊN

Tổ công tác 970 cũng đề nghị Bộ trưởng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo đưa hàng hóa là giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản và vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp vào danh mục hàng hóa thiết yếu. Vì hiện nay một số tỉnh phản ánh việc vận chuyển cây con giống, vật tư đầu vào gặp khó khăn, gây bất ổn trong việc duy trì sản xuất, đảm bảo sản lượng nông sản cung cấp cho thị trường ổn định, lâu dài.

Kiến nghị Thủ tướng cho phép tạm gia hạn các giấy chứng nhận đủ điều kiện thâm 3 tháng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản có giấy chứng nhận đã hết hạn hoặc sắp hết hạn.

Kiến nghị Thủ tướng bổ sung chợ đầu mối vào diện các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo chỉ thị 16. Đề nghị TP.HCM phối hợp Bộ Công Thương và Bộ Y tế sớm có cơ chế mở lại các chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn để đảm bảo chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm