'Ngay lập tức giảm giá heo hơi xuống 75.000 đồng/kg'

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các bệnh trên đàn gia súc năm 2020 diễn ra sáng nay, 13-2.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, sau một năm bùng phát dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại chưa từng có cho ngành chăn nuôi, đến nay về cơ bản dịch đã được kiểm soát. Có tới 96% số xã có 30 ngày bệnh không quay trở lại.

Hiện người dân đã thực hiện các biện pháp khống chế dịch rất tốt. Tốc độ tái đàn tăng rất nhanh và bài bản. Muốn tái đàn, hộ chăn nuôi phải đăng ký với địa phương

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong ngành giảm giá heo hơi xuống 75.000 đồng/kg ngay trong tuần tới. Ảnh: MINH PHÚC


"Ở các địa phương quy mô hộ nuôi 100-200 con có những nơi tái đàn lần thứ hai. Đến nay, heo tái đàn đã được xuất bán ra thị trường. Cố gắng tháng 10 năm nay ngành chăn nuôi heo sẽ ổn định giống như thời điểm trước khi có dịch về số lượng" - Bộ trưởng Cường nói.

Ông Cường cũng đánh giá: Sau dịch, bản chất ngành chăn nuôi heo sẽ thay đổi, số hộ chăn nuôi giảm đi, số đầu nái giảm đi, số đàn nuôi giảm nhưng sản lượng thịt heo lại tăng. Hộ nuôi lớn nhiều, hộ nhỏ lẻ ít tham gia và đa phần đều chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để phòng trừ dịch bệnh.

Về giá heo, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong ngành trong tuần tới này phải giảm xuống mức giá 75.000 đồng/kg heo hơi. 

“Không có lý gì chúng ta không biết bảo vệ thị trường bền vững, tôi khuyến nghị trong tuần tới này doanh nghiệp giảm giá ngay lập tức xuống giá 75.000 đồng. Đây là mức giá hợp lý. Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện thì chúng ta đã có luật định, quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh để có đủ cơ sở pháp lý buộc xử lý, giảm giá thịt heo xuống ở mức hợp lý" - ông Cường yêu cầu.

Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến lập tổ công tác kiểm tra, biểu dương những doanh nghiệp giảm giá heo. Còn nếu doanh nghiệp nào vẫn kiên quyết không giảm thì sẽ truy lại tất cả những điều kiện ưu đãi trước đây được hưởng.

Bộ trưởng Cường cho rằng khi dịch xảy ra, nếu như doanh nghiệp cứ duy trì mức giá cao quá trong thời gian dài là vi phạm. Các doanh nghiệp chăn nuôi đầu ngành phải biết bảo vệ thị trường sản xuất. Giá thịt heo phải ở mức độ hợp lý, hài hòa thì mới bền vững.

"Suy cho cùng phải biết bảo vệ thị trường sản xuất của chúng ta. Muốn vậy thì phải gặp nhau với người tiêu dùng ở một điểm. Đó là văn hóa, là truyền thống, là điều đáng khuyến khích. Nếu cứ duy trì với giá quá mức như thế thì một quý nữa sẽ đi đến đâu, cực kỳ nguy hiểm cho ngành chăn nuôi" - ông Cường nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm