Phó Thủ tướng họp khẩn vì nguy cơ thiếu thịt heo

Trước nguy cơ thiếu hụt nguồn thịt heo trong nước và giá thịt heo đang tăng cao, chiều 18-11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan nhằm tìm biện pháp bình ổn giá thịt heo những tháng cuối năm 2019.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp về vấn đề bình ổn giá thịt heo, chiều 18-11. Ảnh: THÀNH CHUNG

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết từ đầu năm 2019 đến nay, số heo bị tiêu hủy ở nước ta do nhiễm dịch tả heo châu Phi là gần 5,9 triệu con (hơn 330.000 tấn), chiếm 8,8% tổng lượng heo của cả nước.

Những ngày gần đây, thời điểm giá heo tăng cao nhất đã lên tới 75.000-80.000 đồng/kg, tăng lên gần 19% so với cùng kỳ năm 2018.

Dự kiến những tháng cuối năm 2019 nhu cầu thịt heo là hơn 600.000 tấn. Căn cứ trên tổng đàn và mức nhập khẩu hiện nay thì tổng cung có hơn 400.000 tấn, vẫn thiếu hụt hơn 200.000 tấn.

Việc khan hiếm nguồn cung không chỉ đẩy giá heo tăng cao mà còn xuất hiện hiện tượng vận chuyển heo theo đường mòn, lối mở sang Trung Quốc. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị Ban chỉ đạo về Phòng, chống buôn lậu hàng giả, hàng nhái 389 chỉ đạo tổ chức ngăn chặn tình trạng vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép ra-vào Việt Nam.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ NN&PTNT nhanh chóng đưa ra các giải pháp đáp ứng cung-cầu, bù đắp thiếu hụt nguồn thịt heo trong thời gian cuối năm. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT phải dự đoán nhu cầu thịt heo và nguồn cung của từng tháng từ nay đến tết Nguyên đán Canh Tý.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương tính toán từng tháng, báo cáo Chính phủ nhập thêm thịt từ nước ngoài để đảm bảo cung cầu.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi, chiều 18-11. Ảnh: ANH THƠ

Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã làm việc với một số doanh nghiệp chăn nuôi.

Tại cuộc họp, ông Cường cũng lo ngại những tháng cuối năm là mùa tiêu dùng thịt heo lớn nhất trong năm, nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến thiếu thịt heo cục bộ, mất cân đối các vùng miền, đảo lộn giá cả, thiệt hại cho cả người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Từ đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng các bộ, ngành và doanh nghiệp cần phải chung tay tháo gỡ khó khăn. Trước mắt, tăng nguồn cung là các loại thực phẩm thủy sản, gia súc, gia cầm phục vụ trong nước và xuất khẩu. Cục Chăn nuôi hướng dẫn người dân tái đàn an toàn; đồng thời kiểm soát giá thịt heo, cả giá nhập và giá xuất để bình ổn thị trường trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm