Thị trường lao động phục hồi, nhiều việc làm chờ ứng viên

Nhà cung cấp các giải pháp nhân sự - Adecco Việt Nam đánh giá từ đầu năm đến nay, thị trường lao động tại Việt Nam đang dần hồi phục, việc làm trong tháng 3 tăng 40% so với tháng 1. Theo đó, số lượng hồ sơ ứng tuyển tăng trưởng 26%.

Các lĩnh vực đang gia tăng nhu cầu tuyển dụng trong quý 1 gồm: kỹ thuật sản xuất và chế tạo, năng lượng, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, điện tử, thiết kế bán dẫn, xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp.

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Văn phòng Adecco Hà Nội, phân tích có ba lý do chính khiến thị trường lao động phục hồi. Thứ nhất, là nỗ lực thành công của chính phủ trong việc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh. Thứ hai, các doanh nghiệp đang từng bước đẩy mạnh hoạt động kinh doanh với mong muốn nhanh chóng phục hồi trở lại sau một thời gian kinh tế trì trệ. Thứ ba, mọi người đã thành thạo hơn trong việc chăm sóc sức khỏe và đối phó với các lo âu do dịch bệnh.

Nhu cầu tuyển dụng tại TP.HCM đang sôi động trở lại. Ảnh PĐ

Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Văn phòng Adecco TP.HCM, đánh giá đại dịch đã thay đổi hành vi của ứng viên. Cụ thể, mọi người có xu hướng do dự hơn khi thay đôi nghề nghiệp vì họ quan tâm hơn đến vấn đề ổn định và đảm bảo trong công việc. Trong khi tương lai ở công ty mới còn mơ hồ, việc ở lại công ty hiện tại nơi mà họ đã hiểu rõ chiến lược kinh doanh là lựa chọn hợp lý hơn.

Chuyên gia tuyển dụng của Adecco nhận định nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cho một số vị trí như thiết kế vi mạch tương tự /thiết kế kỹ thuật số/DFT (thiết kế để kiểm tra)/kỹ sư kiểm định, kỹ sư/quản lý chất lượng, kỹ sư/quản lý sản xuất cao cấp, kỹ sư/quản lý kỹ thuật, nhân viên/quản lý bán hàng và tiếp thị.

Thời gian tới, kết hợp làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và tác động tích cực từ những hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại nhiều triển vọng cho nền kinh tế Việt Nam, khiến cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng tăng lên đáng kể.

Còn tại TP.HCM, thị trường việc làm ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng đang dần ấm lên từ những tháng đầu năm. Dữ liệu cho thấy hoạt động ngân hàng, tài chính và bảo hiểm tăng 7,35% so với cùng kỳ.

Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam ông Andree Mangels nhận định: Thị trường lao động năm 2021, với sự phục hồi của nền kinh tế và xu hướng số hóa toàn cầu sẽ mở ra cơ hội cho những lao động có tay nghề cao.

“Để duy trì được việc làm trong thị trường luôn thay đổi hiện nay, bạn nên chủ động bắt kịp những xu hướng mới nhất. Sau đó, hãy vạch ra cho mình kế hoạch phát triển với các mục tiêu thực tế để rèn luyện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm " - ông Andree Mangels đưa ra lời khuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm