Liên quan đến dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hoà) - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Tài chính vừa đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét việc giao cho một cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án này.
Hai địa phương cũng cần phối hợp với Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT làm rõ sự cần thiết của việc triển khai tuyến trước năm 2030, và thực hiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ theo đúng hồ sơ, trình tự, thủ tục của pháp luật.
Về đề xuất tăng vốn góp nhà nước đối với dự án lên 70%, Bộ Tài chính cho rằng luật hiện hành quy định các dự án đối tác công – tư (PPP) vốn góp của Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư dự án. Nhu cầu sử dụng vốn Nhà nước đối với dự án PPP cũng phải được thể hiện trong báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tới thời điểm hiện tại, Thủ tướng chưa giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền nào thực hiện dự án, chưa lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định. "Như vậy, các kiến nghị về dự án chưa đủ cơ sở xem xét”- Bộ Tài chính cho hay.
Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất đầu tư đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81km trước năm 2030, để ưu tiên kết nối Nha Trang và Đà Lạt, khắc phục những tồn tại của quốc lộ 27C.
Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44 km nằm ở phía Nam và cách quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1-7 km. Đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 36,8 km nằm phía Nam và cách quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1-4 km.
Dự kiến tuyến có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.058 tỉ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 70%, còn lại là tiền nhà đầu tư.
Hai địa phương cũng thống nhất đề xuất giao dự án cho UBND tỉnh Khánh Hoà làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP.
Nếu được cấp thẩm quyền chấp thuận, dự án sẽ triển khai xây dựng từ năm 2026 - 2028.