Theo ông giám đốc Sở TDTT Incheon - người sang Việt Nam và có mặt tại buổi lễ ra mắt cho biết tại TP lớn thứ ba của Hàn Quốc này có ba triệu dân, trong đó có chừng 50.000 người Việt Nam sinh sống. Xuân Trường chưa có mặt tại TP diễn ra Asiad 17 vừa qua nhưng cộng đồng người Việt bên đó đã rạo rực chờ đón người đồng hương nổi tiếng sẽ đến.
Thực ra nói rằng “lấy mỡ nó rán nó” chính là hình thức mà bóng đá thế giới đã, đang làm thế và đều thành công. Ông giám đốc điều hành Jung Eui Suk của Incheon nói: “Ngày Park Ji Sung sang MU đầu quân thì hầu hết cộng đồng người Anh gốc Hàn Quốc và dân Hàn đang công tác, học tập tại Anh nói chung và tại Manchester nói riêng không bỏ sót trận nào của MU… Người xa xứ khi có đồng hương đến lại là người nổi tiếng trong lĩnh vực bóng đá thì tất nhiên người xa xứ có thêm món ăn tinh thần để đỡ nhớ quê hương và có cơ hội gặp nhau những ngày cuối tuần”. Và Xuân Trường cũng không ngoài mục tiêu ấy của Incheon Utd. Tuy nhiên, có điều cách làm của một CLB chuyên nghiệp có khác. Đội ngũ tuyển trạch viên của Incheon đã theo sát Xuân Trường từ hai năm nay khi cầu thủ này khoác áo từ U-19 đến U-23. Và một khi Xuân Trường về Incheon là phải có tần suất ra sân thi đấu cao để thu hút người Việt đến xem.
Người Nhật, người Hàn nay đua nhau săn lùng cầu thủ Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng bởi nơi thị trường gần một tỉ dân được xem là mảnh đất tiềm năng trong lĩnh vực kinh tế.
Thực ra người Nhật và người Hàn đã nhìn thấy trước đây các CLB châu Âu săn lùng cầu thủ Hàn, cầu thủ Nhật cũng với mục đích này và họ cực kỳ thành công nên bây giờ họ làm điều tương tự với vùng “Đông Nam Á” - nơi “cái mỏ tiêu dùng” đang và sẽ còn tiềm năng mạnh gấp nhiều lần. Bởi thế nên trước Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường thì đã có những cầu thủ của Thái Lan, Indonesia, Singapore… sang và thử việc.
Trong buổi lễ ra mắt Xuân Trường nói riêng cũng như Tuấn Anh và Công Phượng trước đó thấy rất rõ trách nhiệm xã hội và quốc gia của các CLB này. Buổi lễ ra mắt Xuân Trường có những thước phim giới thiệu về du lịch TP Incheon thật hoành tráng và được quay rất đẹp. Bên cạnh đó, một quan chức quản lý thể thao cấp nhà nước cũng có mặt, đó là giám đốc Sở TDTT Incheon. Một sự kiện bóng đá không phải là lớn nhưng phía Incheon Utd. biết cách lồng vào để quảng bá hình ảnh đất nước và TP của mình.
Qua vụ Nhật, Hàn mua các cầu thủ HA Gia Lai mới thấy được tính chuyên nghiệp cùng đó là những hình thức thực thi “quyền lực mềm” của Hàn Quốc và Nhật Bản lẫn sự phát triển bền vững khi muốn mở rộng sang Đông Nam Á trong nhiều lĩnh vực.