Ông Hugh Griffiths, điều phối viên của nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc (LHQ) phụ trách các vụ vi phạm lệnh trừng phạt của Triều Tiên, ngày 12-3 nói với hãng tin AFP rằng họ đang điều tra việc Triều Tiên mua những ô tô sang trọng dùng để phục vụ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong các cuộc họp quốc tế gần đây.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gây chú ý với các chuyên gia LHQ khi ông xuất hiện tại một cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 10-2018 với một chiếc limousine Rolls-Royce Phantom mới.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào người dân khi di chuyển trên chiếc Mercedes S600 Pullman Guard sau khi rời hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm hồi tháng 4-2018. Ảnh: AP
Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6-2018 ở Singapore, đoàn tùy tùng của ông Kim đã sử dụng một đội xe hơi sang trọng Mercedes-Benz để di chuyển và không chiếc nào có biển số.
Đến tháng 9-2018, khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở thủ đô Bình Nhưỡng, phái đoàn Triều Tiên sử dụng một số xe Lexus LX570.
Theo báo cáo của hội đồng, sau khi cung cấp các bức ảnh về chiếc Phantom cho hãng Rolls-Royce, công ty này cho hay dòng xe này được sản xuất trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2017 tại nhà máy của công ty ở Goodwood (Anh). Xe Roll-Royce Phantom có giá khoảng 450.000 USD và câu hỏi xe này đã được chuyển tới Bình Nhưỡng như thế nào vẫn đang được điều tra.
Trong khi đó, đội xe Mercedes-Benz được chuyển từ một cảng ở bang California của Mỹ tới Hong Kong cho một doanh nhân Trung Quốc tên là George Ma. Được biết, công ty Seajet của người này có liên hệ với hãng hàng không quốc gia Air Koryo của Triều Tiên.
Còn về xe Lexus LX570, hãng Toyota khẳng định họ không hề xuất khẩu xe này tới Triều Tiên và số phương tiện này có khả năng được mua thông qua các kênh không chính thức.
Hội đồng Bảo an LHQ đã cấm Triều Tiên xuất khẩu than và một số mặt hàng khác, đồng thời hạn chế giao dịch dầu và nhiên liệu nhằm ngăn nước này kiếm lợi nhuận phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân.
Việc bán các mặt hàng xa xỉ như ô tô, du thuyền và trang sức cao cấp cho Bình Nhưỡng cũng bị cấm từ năm 2013.
Mẫu xe Lexus LX570. Ảnh: AFP
Nhóm chuyên gia LHQ ngày 12-3 còn công bố chi tiết các mánh khóe, chiến thuật rất tinh vi mà Triều Tiên sử dụng để né các lệnh trừng phạt bị áp đặt do các vụ thử tên lửa đạt đạo và hạt nhân của nước này.
“Người Triều Tiên vẫn mua những gì họ muốn. Họ có được những thứ tốt nhất khi cần”, ông Hugh Griffiths nói.
Theo các phát hiện của LHQ, một trong những vũ khí quan trọng của Triều Tiên để lách lệnh trừng phạt là đội tàu thuyền của họ. Những chiếc tàu thuyền này đã được đổi tên, treo cờ nước ngoài và ngụy trang để tránh bị phát hiện chở hàng hóa trái phép.
Bình Nhưỡng có thể tiếp tục bán các mặt hàng bị cấm như than đá và đảm bảo các giao dịch nhiên liệu bằng việc chuyển hàng từ tàu này sang tàu khác ở các vùng biển quốc tế, theo kết luận của LHQ.
Tuy nhiên, bất chấp những lỗ hổng, ông Griffiths khẳng định các lệnh trừng phạt đã phát huy hiệu quả và buộc ông Kim phải nỗ lực nhiều hơn để tránh sự hạn chế. "Họ tìm cách tránh né, nhưng điều này không bền vững", ông Griffiths cho hay.
LHQ đã đề nghị chính phủ các nước gây sức ép lên các thương nhân tài chính, công ty bảo hiểm, các ngân hàng toàn cầu phải theo dõi chặt chẽ hơn những tàu thuyền được sử dụng trong các vụ lách lệnh trừng phạt của Triều Tiên.