Lý do dự án vành đai 2 lùi khởi công sang 2025

(PLO)- Ban đầu, TP.HCM lên kế hoạch khởi công 2 đoạn dự án vành đai 2 TP.HCM vào cuối năm 2024 nhưng vì một số lý do nên dự án này đã lùi sang năm 2025.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết dự kiến đoạn 1 và đoạn 2 dự án vành đai 2 sẽ khởi công vào dịp 30-4-2025.

Ban đầu, hai đoạn vành đai 2 TP.HCM dự kiến khởi công vào tháng 12-2024, song vì một số lý do, dự án vành đai 2 đành phải lùi thời gian khởi công. Đây cũng là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM khởi công để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Lý do dự án vành đai 2 khởi công vào năm 2025?
Mô phỏng tuyến vành đai 2, đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức. Ảnh: Sở GTVT TP cung cấp

Nói rõ hơn về nguyên nhân, ông Phúc cho biết hiện nay dự án vành đai 2 đang phát sinh một số vấn đề như điều chỉnh quy hoạch, thực hiện thi tuyển kiến trúc nút giao trên tuyến... Vì vậy, dự án vành đai 2 sẽ lùi thời gian khởi công so với kế hoạch ban đầu.

Trên thực tế, Ban Giao thông và TP Thủ Đức đã nỗ lực tối đa để đẩy nhanh nhiều nhóm công việc. Ban Giao thông cũng áp dụng kinh nghiệm, nhiều cơ chế của đường vành đai 3 cho dự án vành đai 2.

Ban Giao thông giao ranh cho TP Thủ Đức để kiểm đếm, đo vẽ dự án vành đai 2 nhằm phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tới tháng 11 và tháng 12 sẽ tiến hành chi trả bồi thường cho những người dân có nhà đất bị ảnh hưởng vì dự án vành đai 2 đi qua.

Đối với phần dự án xây lắp, Ban Giao thông sẽ trình Sở GTVT TP thẩm định và trình UBND TP phê duyệt. Hiện các nhóm công việc đều được kiểm soát tốt, đảm bảo tiến độ. Riêng nút giao Phạm Văn Đồng - vành đai 2 hiện nay còn vướng đường sắt quốc gia đi trên cao nên cần thống nhất phương án kết nối, tĩnh không khu vực này. Hiện nay, phương án có thêm hầm chui, 3 nhánh cầu vượt khu vực nút giao Phạm Văn Đồng đang được các bên bàn bạc.

Đường găng của dự án vành đai 2 hiện nay là thi tuyển kiến trúc cho dự án. Để dự án được duyệt, việc hoàn thiện thi tuyển kiến trúc là tất yếu, sau đó mới trình UBND TP.HCM phê duyệt dự án. Ban Giao thông phấn đấu duyệt dự án vào tháng 11, tiếp tục chuẩn bị hồ sơ mời thầu cho dự án vành đai 2.

Hiện TP Thủ Đức cũng đang đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với khoảng 7.000 tỉ đồng.

Đồng thời, TP.HCM tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho đoạn 3 vành đai 2 (Gò Dưa - Phạm Văn Đồng) được đầu tư theo hợp đồng BT. Từ đó, đưa dự án vành đai 2 hoàn thành đồng bộ giao thông phía Đông, kết nối với quốc lộ 1, tăng hiệu quả khai thác tuyến vành đai 2.

Đường vành đai 2 TP.HCM dài 64 km, quy mô 6-10 làn xe. Hiện TP.HCM đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50 km bao gồm đoạn tuyến Quốc lộ 1A từ Gò Dưa đến An Sương dài 13,5 km; đoạn tuyến Quốc lộ 1A từ An Sương đến An Lạc dài 13,5 km; đoạn tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh dài 12,4 km; đoạn tuyến từ nút giao khu A đến cầu Phú Hữu trên đường Võ Chí Công dài 11 km.

Hiện còn bốn đoạn chưa được khép kín gồm: Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức dài 3,5 km. Dự án đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2023.

Đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức dài 2,8 km. Hiện nay, cả hai đoạn TP Thủ Đức đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2024.

Đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP Thủ Đức của Công ty CP Văn Phú Bắc Ái, dài 2,7 km.

Đoạn 4 nối Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh được đề xuất triển khai theo hai giai đoạn trước năm 2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm