Mạnh tay xử lý nội dung và quảng cáo xấu, độc trên mạng

(PLO)- Bộ TT&TT đề ra hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng nội dung và quảng cáo xấu, độc trên mạng, nhất là phát trên các nền tảng mạng xã hội nước ngoài như Facebook, YouTube.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 30-11, hội thảo về quảng cáo trên mạng tại Việt Nam do Bộ TT&TT tổ chức tại Hà Nội đã mổ xẻ nhiều vấn đề tồn tại xoay quanh nội dung quảng cáo trên mạng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, phát biểu tại hội nghị quảng cáo trên mạng. Ảnh: VIẾT THỊNH

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, phát biểu tại hội nghị quảng cáo trên mạng. Ảnh: VIẾT THỊNH

Rất nhiều video xấu, độc trên YouTube, Facebook

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho rằng: “Trên không gian mạng hiện nay, bên cạnh những nội dung tốt, lành mạnh, tích cực do người dùng tạo ra thì bản thân chúng ta, con em và họ hàng chúng ta cũng là nạn nhân của những nội dung xấu, độc, vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, phản cảm...”.

Theo ông Lâm, một phần những nội dung xấu, độc sống được trên không gian mạng là do các đơn vị, nhà phát triển quảng cáo, nền tảng (có lúc là nền tảng trong nước, có lúc là nền tảng nước ngoài) không lọc được.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết trên không gian mạng đang có thực trạng các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật; khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view, vi phạm bản quyền ở rất nhiều video xấu, độc trên YouTube, Facebook…

Theo ông Do, ngoại trừ một số nhãn hàng lớn như Vinamilk, Nestlé khi đặt quảng cáo có yêu cầu đại lý quảng cáo áp dụng một số quy định chặt chẽ, hầu hết thương hiệu còn lại chỉ yêu cầu số lượng view và khá dễ dãi… Do vậy, các đại lý thả lỏng dẫn đến nhiều sản phẩm quảng cáo gắn với các nội dung xấu, độc.

“Đặc biệt, trong sáu doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, chỉ có một doanh nghiệp áp dụng cài đặt bộ chặn lọc quảng cáo có nội dung xấu, độc… Vì vậy, trong thời gian qua mặc dù cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm về quảng cáo trên mạng nhưng nhìn chung chưa có nhiều chuyển biến” - ông Do cho biết.

Tuy nhiên, ông Do cũng nêu thực tế: “Bộ TT&TT, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc nhiều lần với các nền tảng, tuy có sự chuyển biến nhưng còn rất chậm trong khắc phục xử lý, nhất là Facebook”.

Chưa kể, trong thời điểm diễn ra World Cup 2022, Facebook xuất hiện rất nhiều quảng cáo liên quan đến cá độ bóng đá nhưng gần như nền tảng này không có động thái nhằm ngăn chặn, xử lý.

Thời điểm diễn ra World Cup 2022, Facebook xuất hiện rất nhiều quảng cáo liên quan đến cá độ bóng đá nhưng gần như nền tảng này không có động thái nhằm ngăn chặn, xử lý.

Trao đổi tại hội thảo, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, khẳng định những nội dung không rõ ràng về mặt quảng cáo, nói quá sự thật trên TikTok được kiểm soát rất chặt.

Đề cập đến tài khoản TikTok Nờ Ô Nô vừa bị xử phạt, ông Thanh cho biết qua kiểm tra thì Nờ Ô Nô chưa từng có một quảng cáo nào trên TikTok. “Tôi rất ủng hộ quan điểm của Bộ TT&TT, tức là người nào không tuân thủ là phải phạt” - ông Thanh nói.

Ông Huỳnh Long Thủy (Công ty Quảng cáo Đất Việt) lo ngại hiện trên mạng có nhiều quảng cáo giật tít câu view, thông tin thất thiệt để thu hút người xem. Theo khảo sát, có khoảng 9,5% nhãn hàng lớn vô tình được đặt vào nội dung không an toàn.

Trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã thực hiện kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính với 15 tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo với số tiền 210 triệu đồng. Đồng thời, kiểm tra sáu doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam. Cục cũng đã công bố 73 trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật tại Việt Nam.

Công khai những nhãn hàng vi phạm

Trước tình trạng trên, Bộ TT&TT cho biết sắp tới bộ sẽ xử lý người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài không thông báo thông tin liên hệ theo Nghị định 70 (có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn). Đối với doanh nghiệp thông báo không đặt máy chủ tại Việt Nam, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông để xác minh và xử lý nếu có sai phạm. Bên cạnh đó, tăng cường rà quét và xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng, nhất là các nền tảng phát hành quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ TT&TT sẽ công bố, công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm (bao gồm website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng) và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo với các đối tượng đó.

Đồng thời, Bộ TT&TT sẽ tăng cường phối hợp với Sở TT&TT và lực lượng công an để tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các đại lý quảng cáo và nền tảng phát hành quảng cáo có nhiều vi phạm.

Bộ TT&TT sẽ tiếp tục bổ sung, cập nhật website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng vi phạm, nhảm nhí, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, xã hội để yêu cầu không quảng cáo và đưa vào danh sách ngăn chặn.•

Xây dựng White List để nhãn hàng ưu tiên quảng cáo

Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ xây dựng White List để các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo. White List gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động; các website, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng không thuộc đối tượng phải cấp phép nhưng đã đăng ký thông tin với Bộ TT&TT và được bộ xác nhận.

Bộ TT&TT cũng khuyến khích các chủ tài khoản, trang, kênh lớn đăng ký với bộ để tham gia White List và khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo trong White List.

Dự kiến White List sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của bộ và website của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tại địa chỉ abei.gov.vn đầu năm 2023.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm