Một tuần nữa thông xe cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

(PLO)- 1.700 kỹ sư, công nhân đang ngày đêm chạy đua để kịp khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19-5.
Ngày 12-5, Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào ngày 19-5.
Ngày 12-5, Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào ngày 19-5.
Cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 dài hơn 49 km, khởi công hồi tháng 9-2021. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm nhà đầu tư.

Cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 dài hơn 49 km, khởi công hồi tháng 9-2021. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành thi công dự án thuộc Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, cho biết để kịp tiến độ khánh thành do Bộ GTVT đề ra, khoảng 1.700 kỹ sự, công nhân đang tập trung ngày đêm hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của dự án.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành thi công dự án thuộc Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, cho biết để kịp tiến độ khánh thành do Bộ GTVT đề ra, khoảng 1.700 kỹ sự, công nhân đang tập trung ngày đêm hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của dự án.

Đến thời điểm hiện tại, sản lượng thực hiện tuyến chính cao tốc đạt hơn 98%. Một số hạng mục như 700 m đường dẫn tại nút giao phía Bắc, hàng rào, sơn kẻ đường đang được gấp rút hoàn thành. Đồng thời, thảm nhựa những mét đường cuối cùng tại những bàn giao mặt bằng chậm do di dời đường điện cao thế.

Đến thời điểm hiện tại, sản lượng thực hiện tuyến chính cao tốc đạt hơn 98%. Một số hạng mục như 700 m đường dẫn tại nút giao phía Bắc, hàng rào, sơn kẻ đường đang được gấp rút hoàn thành. Đồng thời, thảm nhựa những mét đường cuối cùng tại những bàn giao mặt bằng chậm do di dời đường điện cao thế.

Giám đốc điều hành dự án cho biết nhà đầu tư đã tập trung thi công những hạng mục cơ bản để chuẩn bị cho kế hoạch thông xe tuyến chính vào ngày 19-5 tới đây. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tập trung thi công các hạng mục phụ trợ của dự án như nhà điều hành, trạm thu phí, đường gom dân sinh...

Giám đốc điều hành dự án cho biết nhà đầu tư đã tập trung thi công những hạng mục cơ bản để chuẩn bị cho kế hoạch thông xe tuyến chính vào ngày 19-5 tới đây. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tập trung thi công các hạng mục phụ trợ của dự án như nhà điều hành, trạm thu phí, đường gom dân sinh...

Hệ thống biển báo cũng đang được lắp đặt trên toàn tuyến. Hệ thống an toàn giao thông của dự án được xây dựng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Hệ thống biển báo cũng đang được lắp đặt trên toàn tuyến. Hệ thống an toàn giao thông của dự án được xây dựng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được trang bị hệ thống giao thông minh gồm camera giám sát, hệ thống phát hiện xe, hệ thống biển báo thông tin thay đổi... Cao tốc này cũng được trang bị hệ thống thông tin liên lạc truyền thông vô tuyến, điện thoại nội bộ, hệ thống điện thoại SOS.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được trang bị hệ thống giao thông minh gồm camera giám sát, hệ thống phát hiện xe, hệ thống biển báo thông tin thay đổi... Cao tốc này cũng được trang bị hệ thống thông tin liên lạc truyền thông vô tuyến, điện thoại nội bộ, hệ thống điện thoại SOS.

Các công nhân đang dọn dẹp, vệ sinh mặt đường tại những đoạn đã hoàn thành thành.

Các công nhân đang dọn dẹp, vệ sinh mặt đường tại những đoạn đã hoàn thành thành.

Hầm Dốc Sạn là một trong những hạng mục quan trọng của dự án. Hầm có hai ống dài 710 m và 775 m xuyên qua núi Dốc Sạn thuộc xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh với quy mô sáu làn xe.

Hầm Dốc Sạn là một trong những hạng mục quan trọng của dự án. Hầm có hai ống dài 710 m và 775 m xuyên qua núi Dốc Sạn thuộc xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh với quy mô sáu làn xe.

Hầm Dốc Sạn đang được hoàn thiện bê tông vỏ hầm và thảm nhựa những đoạn cuối cùng. Đồng thời lắp đặt hệ thống điện.

Hầm Dốc Sạn đang được hoàn thiện bê tông vỏ hầm và thảm nhựa những đoạn cuối cùng. Đồng thời lắp đặt hệ thống điện.

Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết mặc dù dự án gặp khó khăn do COVID-19 và giá cả nguyên vật liệu tăng cao, tuy nhiên đơn vị có sự chuẩn bị, lập kế hoạch đầu tư, bố trí vốn phù hợp, áp dụng công nghệ hiện đại nên dự án đã về đích sớm 3 tháng.

Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết mặc dù dự án gặp khó khăn do COVID-19 và giá cả nguyên vật liệu tăng cao, tuy nhiên đơn vị có sự chuẩn bị, lập kế hoạch đầu tư, bố trí vốn phù hợp, áp dụng công nghệ hiện đại nên dự án đã về đích sớm 3 tháng.

Nhiều máy móc được nhập về từ châu Âu và Mỹ phục vụ thi công như máy trộn bêtông nhựa chuyên dụng của Đức giúp tăng tốc độ thảm, có thể thi công làn 8 m so với công nghệ cũ chỉ 4 m. Dải phân cách của dự án cũng được thi công bằng máy chuyên dụng, đổ liền khối không nứt nẻ.

Nhiều máy móc được nhập về từ châu Âu và Mỹ phục vụ thi công như máy trộn bêtông nhựa chuyên dụng của Đức giúp tăng tốc độ thảm, có thể thi công làn 8 m so với công nghệ cũ chỉ 4 m. Dải phân cách của dự án cũng được thi công bằng máy chuyên dụng, đổ liền khối không nứt nẻ.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có điểm đầu giao với quốc lộ 27C tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là nút giao đầu tiên của cao tốc với quốc lộ 1. Các phương tiện từ phía Bắc sẽ rẽ phải vào quốc lộ 27C để vào cao tốc.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có điểm đầu giao với quốc lộ 27C tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là nút giao đầu tiên của cao tốc với quốc lộ 1. Các phương tiện từ phía Bắc sẽ rẽ phải vào quốc lộ 27C để vào cao tốc.

Điểm cuối nối với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là nút giao cuối của cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Phương tiện từ phía Nam trên quốc lộ 1 sẽ rẽ trái vào quốc lộ 27B để vào cao tốc.

Điểm cuối nối với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là nút giao cuối của cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Phương tiện từ phía Nam trên quốc lộ 1 sẽ rẽ trái vào quốc lộ 27B để vào cao tốc.

Ngoài ra, cao tốc còn có hai nút giao là nút Suối Dầu kết nối với quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 3 và nút Cam Lâm kết nối với quốc lộ 1. Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hoàn chỉnh có quy mô sáu làn xe, bề rộng mặt đường 32 m.

Ngoài ra, cao tốc còn có hai nút giao là nút Suối Dầu kết nối với quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 3 và nút Cam Lâm kết nối với quốc lộ 1. Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hoàn chỉnh có quy mô sáu làn xe, bề rộng mặt đường 32 m.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hoàn chỉnh được thiết kế là đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120 km/h. Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành dự án 10 năm.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hoàn chỉnh được thiết kế là đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120 km/h. Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành dự án 10 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm