Sáng nay, 9-12, tại kỳ họp thứ 20, HĐND TP.HCM khóa X, sẽ xem xét tờ trình của UBND TP về nghị quyết quyết định biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính (không bao gồm biên chế cán bộ, công chức cấp xã); phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập, các Hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn TP.HCM năm 2025.
Cần 10.073 biên chế công chức năm 2025
Theo đề xuất, năm 2025, TP.HCM cần 107.021 biên chế cả cán bộ, công chức và viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Tờ trình của UBND TP.HCM nêu rõ năm 2023, tổng số biên chế mà TP.HCM được Ban Tổ chức Trung ương giao là 10.512. Trong đó, có 6.777 biên chế là cán bộ công chức từ cấp huyện trở lên và 3.735 biên chế là công chức làm việc tại các phường thực hiện chính quyền đô thị.
Năm 2024, tổng biên chế công chức hành chính của TP năm 2024 được Ban tổ chức Trung ương giao là 10.869. Trong đó, cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên là 7.134; công chức làm việc tại các phường thực hiện chính quyền đô thị là 3.735 người.
Theo lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2023 - 2026, TP phải thực hiện tinh giản ít nhất 5% biên chế công chức hành chính, tương đương chỉ tiêu bình quân năm 2025 là 1,67%. Tuy nhiên, theo kế hoạch được UBND TP phê duyệt cho các đơn vị đã đăng ký, năm 2025 cần giảm ít nhất 1,54% số lượng biên chế, tương đương 153 biên chế công chức hành chính đã được UBND TP giao so với năm 2023.
Như vậy, số biên công chức hành chính giao năm 2025 còn 9.806 là cao hơn số Trung ương giao theo giai đoạn 2023 - 2026 là 3.029 và cao hơn số giao năm 2024 là 2.672 biên chế.
Sau khi tổng hợp nhu cầu biên chế, nhiều cơ quan đề nghị tăng biên chế hoặc xin được tạm giữ nguyên biên chế, chuyển chỉ tiêu tinh giảm vào năm 2026. Lý giải nguyên nhân, UBND TP cho hay trong thời điểm 2023 - 2024, hầu hết các cơ quan, đơn vị của TP có phát sinh tăng khối lượng nhiệm vụ rất lớn và đang sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Mặt khác, do nhu cầu về biên chế để bố trí nhân sự thực hiện nhiệm vụ và sắp xếp các vị trí việc làm dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Chính vì vậy, các đơn vị cũng đề nghị được chuyển một phần chỉ tiêu tinh giản biên chế năm 2025 sang thực hiện trong năm 2026.
"Như vậy, với 9.806 chỉ tiêu biên chế còn lại không đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ cũng như tạo áp lực rất lớn cho nhiều cơ quan, đơn vị” - tờ trình nêu và trình HĐND TP xem xét, quyết định biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính năm 2025 bằng số đã được Ban Tổ chức Trung ương giao là 10.073 biên chế.
Căn cứ biên chế được phê duyệt, Sở Nội vụ sẽ tham mưu phân bổ cho các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định và phù hợp với tình hình sử dụng của các đơn vị.
96.948 biên chế viên chức năm 2025
Về số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong đơn vị sự nghiệp công lập và các hội quần chúng được Đảng giao nhiệm vụ (biên chế viên chức), TP.HCM trình HĐND TP giao 96.948 người (tăng 1.038 so với năm 2024).
Trong số này, TP dự kiến phân bổ 24.964 biên chế cho khối sở - ngành và 71.139 biên chế cho khối quận- huyện. Đồng thời chuyển 2.677 (tương đương 2,74%) chỉ tiêu biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước sang hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.
Với 3.715 biên chế dự phòng chưa phân bổ, TP dự kiến tăng cường cho ngành y tế 382 biên chế; bổ sung cho các địa phương có tăng trường, tăng lớp, bổ sung cho ngành lao động - thương binh và xã hội, lực lượng thanh niên xung phong TP…
Theo UBND TP, năm học 2024-2025, TP.HCM tăng 11 trường với 13.540 học sinh các cấp học và 303 lớp. Vì vậy, các trường cần đến 83.877 biên chế sự nghiệp giáo dục- đào tạo, sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp và sự nghiệp giáo dục đại học.
TP.HCM phải tự cân đối biên chế với cơ quan hành chính thành lập mới
Theo UBND TP.HCM, năm 2024, Ban Tổ chức Trung ương và Ban thường vụ Thành ủy giao cho khối chính quyền TP 7.134 biên chế công chức cấp huyện trở lên. HĐND TP phê duyệt số biên chế công chức cấp huyện trở lên là 10.045 người.
Trên cơ sở này, UBND TP đã phân bổ cho các cơ quan, đơn vị là 9.959 biên chế (4.973 biên chế khối sở, ngành; 4.986 biên chế khối quận, huyện, TP Thủ Đức). Số lượng biên chế UBND TP dự phòng cho công tác tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Trung ương và bổ sung cho một số cơ quan tăng chức năng, nhiệm vụ theo quy định là 86.
Tính đến hết tháng 10-2024, số biên chế có mặt là 9.525 người, tỉ lệ sử dụng biên chế là 95,64%; khuyết chức danh lãnh đạo là 100 biên chế, số biên chế; 207 người đã có kế hoạch tiếp nhận, tuyển dụng; số biên chế chưa sử dụng là 127 người.
Cuối năm 2023, dù TP đã có nhiều văn bản kiến nghị nhưng Ban Tổ chức Trung ương vẫn chưa ghi nhận số biên chế công chức có mặt thực tế hiện nay theo đề xuất của Bộ Nội vụ và UBND TP. Đối với các cơ quan hành chính được thành lập mới, Trung ương không bổ sung biên chế nên TP phải tự cân đối trong tổng biên chế được giao.
Trong khi đó, khối lượng công việc ngày càng tăng, công tác tuyển dụng còn nhiều khó khăn, chưa kịp thời hoặc một số vị trí việc làm khó tuyển dụng nên đơn vị chưa tuyển đủ theo nhu cầu. Một số cơ quan đặt ra tiêu chuẩn đặc thù của ngành nên khó tuyển dụng nhân sự…