Nâng cấp một số đoạn đường Hồ Chí Minh theo chuẩn cao tốc

(PLO)- Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp một số đoạn đường Hồ Chí Minh, thuộc khu vực phía Nam và phía Bắc.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong văn bản báo cáo Quốc hội về tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cam kết sẽ nối thông dự án trong năm 2025, đồng thời tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng và nâng cấp một số dự án thành phần đường Hồ Chí Minh ở khu vực phía Nam.

Đã hoàn thành trên 89% dự án đường Hồ Chí Minh

Theo Bộ GTVT, dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.465 km/2.744 km đạt 89,8%. Phần còn lại khoảng 279 km, với sáu dự án thành phần đang được triển khai. Cụ thể, khu vực phía Bắc, từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Chợ Bến (Hòa Bình) dài khoảng 273 km, đã hoàn thành 134 km; đang thi công 23 km đoạn Đoan Hùng - Phú Thọ, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Như vậy, để nối thông khu vực phía Bắc cần đầu tư tiếp khoảng 116 km cho các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (28,5 km) và Cổ Tiết - Chợ Bến (87,5 km). Trong đó, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, có tổng mức đầu tư 1.665 tỉ đồng, hiện Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư; Bộ NN&PTNT đang tổ chức thẩm định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Dự kiến phê duyệt dự án đầu tư vào quý IV-2023, khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Đối với đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến cũng đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư năm 2023. Đoạn này có tổng mức đầu tư 43.229 tỉ đồng,

Ở khu vực miền Trung, từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum) dài khoảng 1.532 km, đã hoàn thành 1.521 km; đang triển khai thi công đối với đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11 km, tổng mức đầu tư 2.113 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Riêng khu vực Tây Nguyên từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) đã hoàn thành toàn bộ 553 km.

Khu vực phía Nam, từ Chơn Thành (Bình Phước) đến Đất Mũi (Cà Mau) dài khoảng 386 km, đã hoàn thành 257 km; đang tiến hành đầu tư 129 km còn lại đối với đoạn Chơn Thành - Đức Hòa và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Hai dự án thành phần này đã phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công vào quý IV-2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng các dự án thành phần đang triển khai gặp khó khăn khi một số địa phương chậm bàn giao mặt bằng hoặc bàn giao không liên tục mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. “Nguyên nhân phụ thuộc vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sang đất giao thông…” - Bộ GTVT lý giải.

P9-Bai_vietlong_duonghochiminh_1h-thylan.jpg
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: HC

Nâng cấp một số đoạn theo tiêu chuẩn đường cao tốc

Để tiếp tục đầu tư mở rộng dự án đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch, Bộ GTVT cho biết Chính phủ đã chỉ đạo ngành nghiên cứu, đề xuất và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc đoạn Mỹ An - Cao Lãnh dài 27 km, tổng mức đầu tư 6.209 tỉ đồng. Hiện Bộ GTVT đang hoàn thiện thủ tục đầu tư để đàm phán ký kết hiệp định vay vốn Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) để triển khai thực hiện, dự kiến khởi công trong năm 2024.

Bộ GTVT cũng đang xem xét đầu tư mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, với tổng mức đầu tư 3.011 tỉ đồng. Hiện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang được giao triển khai lựa chọn các nhà thầu tư vấn bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến dự án được đầu tư bằng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, thực hiện ngay sau khi được bố trí nguồn vốn, hoàn thành vào năm 2025.

Song song đó, Bộ GTVT chuẩn bị đầu tư một số đoạn theo quy hoạch trong giai đoạn 2026-2030. Cụ thể, nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cao tốc đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết dài 18,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 6.025 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện dự án đang ở bước nghiên cứu báo cáo tiền khả thi.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo các ban quản lý nghiên cứu, chuẩn bị các bước đầu tư nâng cấp, mở rộng dự án thành phần đoạn Đức Hòa - Mỹ An dài 81 km, tổng mức đầu tư khoảng 14.000 tỉ đồng; đoạn Vĩnh Thuận - Cà Mau dài 44 km, tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỉ đồng; đoạn Cà Mau - Năm Căn dài 47,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 5.139 tỉ đồng; đoạn Năm Căn - Đất Mũi dài 59 km, tổng mức đầu tư khoảng 4.258 tỉ đồng…

“Với các đoạn này, sau khi được bố trí vốn, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện…” - Bộ GTVT cho hay.

Theo Bộ GTVT, các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh hoàn thành, đưa vào khai thác đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của các địa phương có dự án đi qua. Đặc biệt, dự án làm thay đổi cuộc sống của hàng chục triệu đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng trước đây. Dự án cũng hỗ trợ giảm ùn tắc Quốc lộ 1, đặc biệt trong mùa mưa lũ.•

Dự kiến thông tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025

Dự án đường Hồ Chí Minh dài 3.183 km, tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km, điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng), điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau). Tuyến được khởi công xây dựng vào tháng 5-2000, dự kiến hoàn thành, thông tuyến vào năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm