Tết âm lịch sắp tới, nhiều người dân đang chuẩn bị cho mùa mua sắm và thời điểm này thường xuyên xuất hiện những chiêu gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp.
Nhằm bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân của người dân, một số ngân hàng (NH) đã đưa ra những khuyến cáo giúp người dân tránh bị sập bẫy kẻ gian.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho hay đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra. Ngoài ra, một số người còn giả mạo thông báo trúng thưởng từ NH hoặc các công ty lớn; hoặc giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ.
Đặc biệt, những đối tượng còn giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ NH điện tử (NHĐT) hoặc thẻ.
Để tránh bị lừa trong những giao dịch dịp cận tết, chủ thẻ cần giữ bí mật thông tin bảo mật. Ảnh: HTD
Bên cạnh đó, hiện tại Vietcombank và các NH ghi nhận những kịch bản lừa đảo mới của những kẻ gian lận nhắm vào một số nhóm khách hàng. Cụ thể như:
- Khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến: Đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa/dịch vụ trực tuyến cho người thân. Sau đó, chúng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union...).
Kế tiếp, đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và website giả mạo, khi khách hàng truy cập thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật NHĐT. Nếu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật NHĐT, chúng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.
- Khách hàng đang sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo...: Khi người dùng đăng tải câu hỏi lên website/fanpage của nhà cung cấp thì các đối tượng sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ.
Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ NHĐT như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Từ thông tin này, những kẻ gian lận sẽ thực hiện giao dịch rút tiền.
- Khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến: Đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn, yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ NHĐT. Sau đó, chúng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.
Ngoài ra, đại diện NH TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) khuyên khách hàng nên chú ý tới những email lạ nhưng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chỉ vào những website uy tín hoặc những website có xác thực giao dịch “MasterCard SecureCode” khi thực hiện giao dịch mua bán trực tuyến. Nếu khách hàng nhận được tin nhắn/email thông báo giao dịch mà mình không thực hiện thì phải lập tức thông báo lại cho NH.
Cần thực hiện 5 nguyên tắc bảo mật 1. Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ NHĐT bao gồm: Mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào. 2. Cần xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính. Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người mà khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý quý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc. 3. Nên kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch. Chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật vì đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo. 4. Khách hàng nên cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng NH mới nhất. 5. Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch. Khi có sự cố xảy ra, khách hàng gọi báo ngay cho tổng đài của NH. |