Ngành du lịch mở cửa đón khách ngoại

Thời điểm kinh tế khó khăn, khách nội địa vẫn được xem là thị trường quan trọng. Thế nhưng với các lợi thế về giao dịch ngoại tệ, sau thời điểm khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuẩn bị cho chiến lược đón khách ngoại dài hạn.

Chiến lược cho khách nước ngoài

Mỗi doanh nghiệp đều đưa ra nhiều chiêu thức khác nhau, phần lớn các dịch vụ dành cho khách quốc tế hạng sang. Sau nhiều dự án “nội địa”, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tiếp tục đưa ra nhiều chiến lược thu hút lượng khách quốc tế, đặc biệt theo hai hướng đường biển và đường hàng không.

Trong năm 2010, Saigontourist phục vụ hơn 60.000 khách tàu biển (chủ yếu đến từ các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha...). Với ưu thế về kinh nghiệm phục vụ những đoàn tàu biển lớn hạng sang, du lịch tàu biển là một trong những thế mạnh của Saigontourist. Doanh nghiệp này có thế mạnh là sự đa dạng về tour tuyến, dịch vụ, đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Saigontourist cũng đón đầu bằng cách tham gia Liên minh các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tàu biển khu vực châu Á (Asia Cruise Services Network - ACSN) nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ du lịch tàu biển tại Việt Nam đến đối tác và du khách quốc tế.

Ngành du lịch mở cửa đón khách ngoại ảnh 1

Khách ngoại vẫn là mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp sau khủng hoảng. Ảnh: BÁ HUY

Tương tự, Fidituor cũng tuyên bố sẽ đánh mạnh vào thị trường khách du lịch quốc tế với rất nhiều sản phẩm mới lạ, từ các tour du lịch khám phá, tìm hiểu, giới thiệu cho du khách nước ngoài về đời sống, sinh hoạt người dân đến các tour sự kiện thể thao, văn hóa trong nước… Đặc biệt, Fiditour giới thiệu với du khách dịch vụ tour Free&Easy với vé máy bay, đặt chỗ khách sạn, vận chuyển đưa đón sân bay, bảo hiểm lữ hành bằng sự thuận lợi và tiện ích cao nhất và ngày càng mở rộng thêm nhiều thị trường trên khắp thế giới. Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Tổng Giám đốc Fidituor, cho biết: “Năm 2011, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh và khai thác thêm những tuyến điểm mới tại các thị trường Đông Âu, Bắc Âu, Nam Mỹ… chúng tôi đã có kế hoạch chuẩn bị để giới thiệu đến du khách những chương trình mới, độc đáo”.

Ngoài các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp dịch vụ cũng chuẩn bị mở rộng lượng khách quốc tế. Hiện nay nhiều doanh nghiệp du lịch tại Bình Thuận cũng đang đón lượng khách Nga trở lại sau thời điểm khủng hoảng. Theo ông Đỗ Tuấn Hùng Mạnh, Giám đốc điều hành Khu du lịch Mỏm Đá Chim, cho biết dự đoán có thể lượng khách nước ngoài sẽ tăng khoảng trên 20% trong năm sau. Hiện doanh nghiệp đang chuẩn bị khá tốt về con người và chất lượng dịch vụ để chờ khách ngoại.

Cần cải thiện hơn về dịch vụ

8.900 triệu USD là doanh thu phấn đấu đạt được từ du lịch vào năm 2015. Theo ước tính của Tổng cục Du lịch, vào năm 2015, cả nước sẽ đón khoảng 12 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 28 triệu lượt khách nội địa.

Theo ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc tiếp thị Công ty VietMark, việc phát triển hướng sang các dòng khách nước ngoài là chính sách hợp lý của doanh nghiệp, vì đây là nguồn sống chính để phát triển của ngành du lịch trước thời điểm khủng hoảng. Thế nhưng hiện nay còn khá nhiều vấn đề như giao thông, văn hóa trong du lịch chưa được giải quyết tốt. Bên cạnh đó là sự phối hợp giữa các doanh nghiệp tổ chức tour và doanh nghiệp dịch vụ cũng chưa có sự phối hợp đồng bộ để cho ra mức giá tốt nhất. Có thể thấy điều này ở một số nước Đông Nam Á phát triển, mức giá khách sạn siêu rẻ nên thu hút được lượng khách lớn. Bên cạnh đó, nếu có sự cố thì các đơn vị quản lý sẽ trực tiếp tham gia xử lý.

Còn theo một chuyên gia, du lịch Việt Nam vẫn còn nặng về “chặt chém”, đưa du khách vào thế bí để phải trả tiền. Trong khi đó, du lịch Thái Lan “móc túi” du khách tới đồng bạc cuối cùng nhờ chất lượng dịch vụ không chỉ của ngành du lịch mà cả của người dân bình thường. Nếu không xây dựng văn hóa du lịch cho toàn xã hội thì việc phát triển khách cũng chỉ dừng ở mức hạn chế.

Theo ông Đỗ Tuấn Hùng Mạnh, dù khách quốc tế đang là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước, thế nhưng không vì thế mà bỏ qua lượng khách nội địa khá lớn. “Có thể thấy lượng khách du lịch nội địa vẫn là lượng khách du lịch phát triển ổn định nên doanh nghiệp chúng tôi chọn hướng phát triển hai dòng khách song song” - ông Hùng cho biết.

Nhiều chiến lược du lịch đón khách ngoại

Theo dự thảo chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2010-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Tổng cục Du lịch Việt Nam, đặc biệt chú trọng khai thác du khách đến từ các thị trường gần như ASEAN và Đông Bắc Á có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày với những sản phẩm mới: du lịch hội thảo, du lịch chữa bệnh, làm đẹp… Bên cạnh đó, vẫn duy trì khai thác các thị trường khách truyền thống là Tây Âu, Bắc Mỹ, Bắc Âu, Úc, Việt kiều cùng các thị trường mới nổi như các nước SNG (Nga, Ukraine, Belarus…).

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm