Tuy nhiên, ông Thăng mong muốn ngành không nên bằng lòng với những kết quả đã đạt được vì nếu bằng lòng có nghĩa là hết động lực phát triển.
Cũng theo ông Thăng, năm 2016 ngành đường sắt phải đổi mới toàn diện, đặc biệt cần giảm giá vé cho hành khách đi tàu. Bên cạnh đó, phải sớm tiến hành hiện đại hóa đường sắt với những mục tiêu cụ thể. Người đứng đầu ngành GTVT đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp Bộ GTVT sớm trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1,435 m, điện khí hóa trên trục Bắc-Nam. Trong đó, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn, tuyến có nhu cầu vận tải lớn. “Chúng ta phải khẩn trương để trả món nợ cho người dân về một tuyến đường sắt hiện đại...” - Bộ trưởng nói.