Hiện nay, Sở Tư pháp TP.HCM đã và đang triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình cấp phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP).
Theo đó, thay vì đến trực tiếp tại Sở Tư pháp TP.HCM nộp hồ sơ cấp PLLTP thì nay người dân chỉ cần ngồi tại nhà làm thủ tục trực tuyến và PLLTP sẽ được giao đến nhà nếu có yêu cầu.
Gần 3.000 hồ sơ được giải quyết trực tuyến
Trao đổi với PV, bà Hoàng Thị Hương Lan, Trưởng phòng Lý lịch tư pháp Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết hiện nay sở đã triển khai cấp PLLTP qua hình thức trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Tính đến nay, sở đã tiếp nhận, giải quyết trực tuyến 2.962 hồ sơ.
Cũng theo bà Lan, do nhu cầu cấp PLLTP của người dân nhiều nên sở cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để đáp ứng. Cụ thể, sở bố trí thêm quầy tiếp nhận; hỗ trợ thêm người tiếp nhận hồ sơ. Cấp PLLTP trực tuyến cũng là một trong những giải pháp để giúp người dân có thể nộp hồ sơ tại nhà mà không cần phải đến trực tiếp tại sở.
Mới đây, Sở Tư pháp TP.HCM cũng đã có văn bản hướng dẫn việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình cấp PLLTP.
Theo đó, việc cấp PLLTP trực tuyến cần đáp ứng hai điều kiện. Thứ nhất, là người Việt Nam có đăng ký thường trú trên địa bàn TP.HCM. Thứ hai, người có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID mức 2).
Các bước để được cấp PLLTP trực tuyến
Theo hướng dẫn của Sở Tư pháp TP.HCM, việc thực hiện cấp PLLTP trực tuyến sẽ được thực hiện gồm các bước sau:
Bước 1:
Truy cập vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Cổng Dịch vụ công) với đường dẫn https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/ và thực hiện “Đăng nhập” bằng tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Bước 2:
Sau khi đăng nhập thành công, hệ thống tự động chuyển về Trang chủ: Tại ô “Tìm kiếm”, nhập từ khóa “Lý lịch tư pháp” và nhấn nút “tìm kiếm”.
Sau đó, Chọn thủ tục “Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam”.
Bước 3:
Đọc các nội dung về đối tượng thực hiện, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, căn cứ pháp lý, phí, lệ phí,… để nắm thông tin chi tiết về thủ tục hành chính.
Sau khi xác định đủ điều kiện thực hiện thủ tục, nhấn nút “Nộp hồ sơ trực tuyến”.
Bước 4: Thực hiện khai thông tin tại Tờ khai điện tử
Lưu ý: Người khai chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, chính xác của thông tin cung cấp trong hồ sơ trực tuyến trên cổng Dịch vụ công. Các trường hợp phát sinh do thông tin không đầy đủ, không chính xác sẽ không được giải quyết.
Tại Mục “Thông tin người nộp hồ sơ”: kiểm tra thông tin có sẵn và cung cấp các thông tin chưa hiển thị.
Tại Mục “Thông tin chi tiết”: chọn nút “Sao chép dữ liệu” để hệ thống tự động lấy dữ liệu đã được khai báo.
Thực hiện điền các thông tin còn thiếu và lựa chọn loại Phiếu Lý lịch tư pháp số 1 hoặc loại Phiếu Lý lịch tư pháp số 2 trong Mục “Loại phiếu yêu cầu”.
Sở Tư pháp TP.HCM lưu ý các trường có dấu “*” là trường bắt buộc điền thông tin.
Bước 5: Đính kèm các thành phần của hồ sơ
Đính kèm thành phần hồ sơ là ảnh chụp Căn cước công dân (bắt buộc) và các giấy tờ khác có liên quan.
Lưu ý: Đối với ảnh chụp CCCD bắt buộc đính kèm ảnh chụp 02 mặt căn cước công dân (mặt trước, mặt sau) đảm bảo các tiêu chuẩn như sau:
Hình ảnh rõ, không nhòe, mờ; dấu vân tay rõ nét; kích thước đúng với khung hình mẫu; bản chụp mặt trước và mặt sau của Căn cước công dân trên 01 tệp tin, tỷ lệ 1:1, định dạng *.jpg, dung lượng không vượt quá 10 MB.
Bước 6: Thanh toán và lựa chọn hình thức nhận kết quả giải quyết hồ sơ
Người nộp hồ sơ lựa chọn hình thức nhận kết quả: nhận tại nhà đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 1 hoặc nhận trực tiếp đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 1; Phiếu Lý lịch tư pháp số 2.
Trường hợp chọn “nhận tại nhà”: điền thông tin người nhận và địa chỉ chuyển phát, lưu ý: người nhận phải là người nộp hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Kiểm tra phí, lệ phí.
Hình thức thanh toán: Thanh toán trực tuyến payment.
Kiểm tra lại thông tin đã khai và nhấn chọn “Tôi chắc chắn rằng các thông tin cung cấp như trên là đúng sự thật và đồng ý chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”, nhập Mã xác nhận.
Đăng ký thông tin hoàn tiền (trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền từ chối xử lý hồ sơ).
Bước 7: Nộp hồ sơ và chờ kiểm tra để thông báo thanh toán phí
Sau khi nộp hồ sơ thành công, người nộp sẽ nhận được thông báo, trong đó có mã hồ sơ, sử dụng mã hồ sơ được thông báo để theo dõi tình trạng xử lý và thời hạn trả kết quả hồ sơ.
Thực hiện đánh giá hài lòng và gửi phản hồi đánh giá về hệ thống.
Sau đó, chờ tin nhắn SMS phản hồi từ Sở Tư pháp TP.HCM gửi đến số điện thoại đã ghi trong hồ sơ.
Trường hợp nhận được tin nhắn “He thong thong tin giai quyet TTHC Thanh pho Ho Chi Minh Thong bao: De nghi Ong/Ba … le phi can thanh toan:…” : tiến hành thanh toán phí theo hướng dẫn tại Bước 8.
Trường hợp nhận được tin nhắn “He thong thong tin giai quyet TTHC Thanh pho Ho Chi Minh Thong bao den Ong/Ba … da bi tu choi giai quyet. Ly do: …”: người nộp khắc phục hồ sơ theo thông tin ghi trong tin nhắn và nộp lại hồ sơ từ bước 1.
Bước 8: Thanh toán phí
Khi nhận được tin nhắn SMS người dân truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn SMS và thực hiện thanh toán theo yêu cầu của hệ thống “Thanh toán trực tuyến payment”.
Sở Tư Pháp TP.HCM lưu ý, thời gian thực hiện thanh toán phí là trong vòng 8 giờ làm việc tính từ lúc nhận được tin nhắn SMS yêu cầu thanh toán phí. Quá thời hạn nêu trên mà người nộp hồ sơ chưa thực hiện việc thanh toán phí, Sở Tư pháp sẽ không tiếp nhận hồ sơ.