Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, đơn vị này đã nêu ra hai vấn đề gồm giá điện dành cho xe điện và giá điện hai thành phần.
Hiện nay, các dòng xe điện đang được nhiều người dùng tại Việt Nam quan tâm. |
Trong đó, đối với vấn đề giá điện dành cho xe điện, VCCI cho rằng: Phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được Nhà nước khuyến khích nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.
“Nếu sạc ở hộ gia đình thì thường sẽ phải trả tiền điện với giá khoảng 3100 – 3200 đồng/kWh; các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức giá hơn 3100 đồng do giá mua điện đầu vào ở mức cao. Cơ chế giá như vậy chưa giúp khuyến khích sử dụng xe điện cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm”- VCCI nêu ví dụ.
Cũng theo VCCI, một số công ty điện lực tại các quốc gia phát triển bắt đầu cung cấp các gói giá dành riêng cho việc sạc ô tô điện. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án đưa riêng một nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông.
Cụ thể, VCCI đề xuất ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích loại phương tiện này.
“Giả sử, một chiếc ô tô điện mỗi tháng chi trả khoảng 1 triệu đồng cho sạc pin ô tô với mức giá khoảng 3100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450 nghìn đồng, mỗi năm là 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện là 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm là khoảng 54 triệu đồng”- VCCI trình bày thêm cho đề xuất này.
Đề xuất thứ hai là giá điện của nhóm khách hàng này sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm.
Theo đó VCCI, theo phản ánh, người dân sạc xe điện tại nhà thường sạc vào khoảng buổi tối, sau khi đi làm về, trùng với giờ cao điểm. Nếu số lượng xe điện tăng lên trong tương lai thì có thể sẽ không có lợi cho hệ thống điện.
Ba là áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này. Biện pháp này vừa giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc đường dây cho xe điện nhưng không sử dụng. Đồng thời có tác dụng tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với hình thức giá điện hai thành phần.