* Sau một số album nhạc điện tử theo dòng lounge/chill-out tạo được tiếng vang như Listen or walk và Nụ hôn của biển giờ mới thấy anh trở lại với bộ đôi album sắp phát hành cũng theo dòng lounge. Anh vẫn đang ở ẩn và vẫn đang đi tìm âm thanh mới?
- Đôi khi một người vẫn đi bình thường, có lẽ ngoài kia mọi thứ đang xoay chóng mặt nên cứ ngỡ như mình đang vô hình. Chắc là bộ đôi Hòa âm của đại ngàn –Rừng xưa đã khép là một “cái lệnh” trong computer cho file ẩn hiện ra…
* Rừng xưa đã khép và Hòa âm của đại ngàn mang hai chủ đề khá khác nhau, một cái nhẹ nhàng của đồng bằng, cái cao rộng của Tây nguyên. Anh có thấy mình ẩn quá lâu và rồi “trút”ra quá nhiều vào cùng một thời điểm không?
- Đây là một dự án có lộ trình với công ty Trung Nguyên chứ không phải vấn đề đơn giản là muốn tung ra ít hay nhiều. Hai CD này nằm trong cùng một không gian: Rừng. Nếu Jungle harmony mang dáng dấp của núi rừng Tây Nguyên, nơi khởi nguồn của cà phê Trung Nguyên thìForest has closed là sự chọn lọc những giai điệu của Trịnh Công Sơn có hình ảnh ẩn dụ của rừng.
Để cân bằng cho người nghe, nếu khởi đầu với chất liệu âm hưởng Tây Nguyên quá dày đặc e rằng người nghe sẽ khó “nuốt”. Các giai điệu quen thuộc của Trịnh Công Sơn sẽ tạo cảm giác lạ mà quen, được đặt trên một nền hoà âm mang hơi hướng của Zen. Tôi cũng muốn nói thêm rằng vì đây là một dự án sẽ rất dài hơi cho nên độ đậm đặc sẽ tan dần cho các album sau này.
* Nhạc của Trịnh Công Sơn đã quá quen thuộc nhất là tính tư tưởng đã được khai thác nổi bật, vậy anh sẽ sắp đặt âm thanh như thế nào từ âm nhạc của ông trong album lần này?
- Tư tưởng nổi bật nhất của nhạc Trịnh là Thiền. Do vậy, màu sắc và ambient chủ đạo phần hòa âm của Rừng xưa đã khép có hơi hướng nhạc Zen Á Đông. Một chút siêu thực, sự bàng bạc của không gian, trong đó giọng hát các ca sĩ có vẻ không giống họ thường ngày, họ hát như đang đi dạo trong không gian ấy.
* Nhìn vào list của album Hòa âm của đại ngàn có cảm giác album này mới là mang ý tưởng rõ nhất của anh, có khá nhiều bài anh sáng tác và tạo sự chờ đợi thú vị. Album này anh có sắp đặt âm thanh nhưRừng xưa đã khép hay mở hẳn một con đường trải nghiệm mới mẻ cho người nghe?
- Như tôi đã nói, cả hai album nằm trong một không gian là Rừng. Bạn sẽ thấy thú vị ở các bài Ngọn lửa Cao Nguyên, Ngẫu nhiên, Đêm hội Cồng Chiêng…, bạn sẽ cảm giác như đang nhảy múa với ngọn lửa đêm Tây Nguyên hay lang thang trong Rừng bạt ngàn… đặc biệt với Hạ trắng của Trịnh Công Sơn, bạn sẽ cảm nhận sự hoang dã đầy sức sống.
* Bộ đôi album lounge lần này có báo hiệu sự quay lại của Võ Thiện Thanh hay vẫn chỉ là cú trình làng rồi lại lui về bóng tối như anh đã làm mấy năm qua?
- Tôi quan niệm nhạc sĩ hay nhà sản xuất thì nên lui vào bóng tối và nhường sự chói sáng cho ca sĩ thì hơn. Vì ánh sáng rực rỡ quá dễ khiến cho nhạc sĩ dễ hoa mắt và mù dần! Bao năm qua tôi vẫn quen trong bóng tối studio mà. Tuy nhiên, cũng trùng hợp là bộ đôi album này báo hiệu tôi sẽ trở lại và vẫn là người đứng sau lưng các ca sĩ mà thôi.
Theo Nguyên Minh (Thể thao & Văn hóa)