Tài xế xe container đã xử lý phù hợp nhưng vẫn không ngăn chặn được tai nạn xảy ra. Trường hợp này tài xế xe container không có lỗi.
Tài xế NGUYỄN VẮN TRẮNG (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang): Nếu thắng gấp thì hậu quả thảm khốc hơn nhiều
Các quy định về khoảng cách an toàn hay tốc độ di chuyển trên cao tốc là trong trường hợp xe trước dừng đột ngột. Còn ở tình huống này, tài xế container phải đối mặt với xe giật lùi thì mọi nguyên tắc an toàn đều bị phá vỡ.
Xe container đang chạy với tốc độ 62 km/giờ, lại đang chở gần 27 tấn thép, khi tài xế đạp hết thắng, sẽ khiến xe bị dồn, đống thép sẽ theo quán tính nhào tới ủi nát cabin và lao thẳng đến xe đang chạy lùi.
Khi tài xế đạp hết thắng, xe container có thể sẽ chệch hướng rồi lật và lăn trên cao tốc. Khi đó trên đường đang có nhiều xe lưu thông nên tài xế xe container cũng không thể đánh lái. Do đó, nếu tài xế xe container chuyển làn trong trường hợp này thì số người thiệt mạng còn lớn hơn nhiều.
Trong những trường hợp bất ngờ, chẳng tài xế xe container nào dám đạp hết thắng cả mà chỉ hoặc tránh hoặc thắng vừa phải đủ để không bị lật hoặc lao thẳng. Nếu thắng gấp sẽ khiến sự thiệt hại về nhân mạng không tưởng tượng được.
Tài xế HÀ NGỌC (huyện Núi Thành, Quảng Nam): Tài xế xe container xử lý tình huống hoàn toàn đúng
Xác xe container vốn dĩ đã nặng, nếu chở thêm hàng hóa với khối lượng lớn, lưu thông với tốc độ cao trên cao tốc, ngoài phản ứng, sự linh hoạt của tài xế, xe container đòi hỏi thời gian và quãng đường phanh để xe dừng hẳn, lớn hơn các loại xe khác.
Tài xế Hoàng khai rằng “phát hiện xe Innova từ khoảng cách 70 m nên đã rà phanh. Sau khi thấy xe Innova bắt đầu lùi chéo từ mép đường bên phải ra giữa đường (cùng với làn đường Hoàng đi), Hoàng định đánh lái sang trái để tránh nhưng có xe khác chạy vượt lên nên Hoàng không làm được và đạp chết phanh rồi đánh lái sang phải để tránh xe Innova...". Tôi cho rằng lời khai này khá hợp lý, bởi đường đang lưu thông tự dưng bất ngờ một chiếc xe đi lùi; khoảng cách 70 m mọi người nghĩ là lớn nhưng khi bạn điều khiển xe với tốc độ 62 km/giờ (đúng quy định) nó gần lắm. Nếu đánh lái bên trái khả năng xe đi sau sẽ húc tới, đạp thắng gấp hàng hóa sẽ theo quán tính “nhào tới”.
Theo tôi, việc phanh và đánh lái bên phải để né chiếc Innova là cách xử lý thông thường trong trường hợp này. Đáng tiếc là tai nạn vẫn xảy ra nhưng đó là do chiếc Innova lùi dẫn đến không đảm bảo khoảng cách an toàn chứ không phải do tài xế xe container.
Tài xế CHÂU NGỌC NAM (huyện Núi Thành, Quảng Nam): Nếu xe Innova không lùi, tai nạn có xảy ra không?
Cánh anh em tài xế chúng tôi đọc báo thấy bức xúc lắm. Bản thân là tài xế nhiều năm, tôi thật sự không hiểu. Tài xế xe Innova lỗi đã rành rành, tài xế xe container không có lỗi gì cả. Bạn lái một chiếc xe container khác với việc lái một chiếc xe tải, ô tô vì đặc thù của xe container là phương tiện chuyên chở hàng hóa nên thiết kế thùng tải dài (thân xe dài), trọng lượng xe lớn. Vì vậy, khi bạn lái một chiếc xe container, bạn cần thêm thời gian và không gian để xử lý các tình huống bất ngờ trên đường. Theo kinh nghiệm của tôi, chiếc Innova đột ngột lùi xe với tốc độ 20 km/giờ trên cao tốc trong khi xe container chở 30 tấn thép đang chạy với tốc độ 62 km/giờ, nếu bất ngờ phanh gấp sẽ lật ngay, đó là chưa kể vừa phanh vừa bẻ tay lái thì khả năng lật càng cao.
Khoảng cách an toàn giữa hai xe đã bị âm Tòa nhận định tài xế Hoàng có hai lỗi: Không tuân thủ quy định về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước (vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ) và không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi gặp chướng ngại vật (vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT)... Trường hợp này, xe của Hoàng không thể nào làm được việc giữ khoảng cách an toàn. Khi hai xe hướng về nhau thì xe của Hoàng có vận tốc là 62 km/giờ, còn xe của Sơn là 20 km/giờ (gần bằng 1/3 tốc độ xe của Hoàng). Nếu áp dụng quy tắc 3 giây trong việc giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe (là khoảng thời gian cho xe bị phanh và dừng hẳn) thì trong 3 giây tốc độ của xe Innova đã di chuyển được đoạn đường là 16,66 m, khoảng cách giữa hai xe đã bị rút ngắn xuống chỉ còn hơn một nửa, nghĩa là quảng đường khoảng cách an toàn giữa hai xe đã bị âm - 16,66 m nên xe của Hoàng không thể không va chạm với xe Sơn. Còn Hoàng đã áp dụng mọi cách, mọi quy tắc an toàn theo quy định mà tai nạn vẫn xảy là điều không thể tránh khỏi và Hoàng cũng chỉ là một nạn nhân. Do đó, việc kết tội Hoàng là chưa có cơ sở vững chắc, cấp có thẩm quyền cần hủy hai bản án này. Ông HUỲNH MINH KHÁNH, cán bộ TAND huyện Cái Bè, Tiền Giang |