Ngân hàng Nhà nước vừa ra văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) bố trí lãnh đạo trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc thẻ tín dụng nợ gốc 8,5 triệu, sau 11 năm lãi gộp lên 8,8 tỷ đồng, với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.
Cơ quan quản lý cũng yêu cầu Eximbank khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng, báo cáo NHNN trước ngày 21-3.
Ngoài ra, NHNN cũng đề nghị Eximbank triển khai các chương trình truyền thông cụ thể để hướng dẫn, giới thiệu cách thức sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng nói chung, dịch vụ thẻ ngân hàng nói riêng tới công chúng, giúp người dân nắm rõ các quy định, sử dụng đúng, hiệu quả, góp phần giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng.
Trước đó, ngày 14-3, NHNN chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Hội sở Eximbank tại TP.HCM và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.
Đến ngày 19-3 đại diện hai bên khách hàng P.H.A - Eximbank đã có buổi làm việc. Thông tin chi tiết về các nội dung thoả thuận hiện chưa được công bố cụ thể.
Cho đến nay, thông tin chính thức từ phía Eximbank thông báo tới khách hàng P.H.A là anh này thực hiện mở thẻ Mastercard tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23-3-2013 với hạn mức 10 triệu đồng, sau đó đã phát sinh hai giao dịch thanh toán với giá trị nợ 8,5 triệu đồng.
Từ ngày 14-9-2013, khoản nợ thẻ nêu này chuyển thành nợ xấu. Tính đến ngày 31-10-2023, thời gian quá hạn thanh toán với các khoản nợ này là gần 11 năm, nghĩa vụ thanh toán tạm tính là trên 8,8 tỷ đồng bao gồm cả nợ gốc. Eximbank đã có thông báo với khách hàng P.H.A về nghĩa vụ thanh toán này.
Thông tin trên ngay sau khi được khách hàng chia sẻ đã được cộng đồng mạng lan truyền với tốc độ cao. Nhiều công thức tính lãi kép đã được truyền tay nhau để ước tính ra con số này với lãi suất ước khoảng gần 70%/năm.
Chia sẻ với PLO, luật sư của anh P.H.A cho biết khách hàng của mình khẳng định không nhận, kích hoạt và chi tiêu từ thẻ tín dụng này. Anh A và Eximbank đã có quá trình trao đổi, giải quyết vụ việc tranh chấp từ năm 2017 nhưng chưa có kết quả.