Đây là nhận định của ông Hùynh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND, kiêm Phó ban thường trực Ban ATGT quận 2 và ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP tại cuộc họp về tình hình an toàn, TNGT trên địa bàn quận 2 đang diễn ra sáng 28-6.
Từ giữa năm 2015 đến nay tốc độ phát triển các khu dân cư, đô thị mới trên địa bàn quận 2 tăng vọt. Các tuyến trục như đường Vành đai đông, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội… mỗi ngày lượng xe container, xe tải nặng tăng từ 19.000 đến 21.000 lượt xe/ngày khiến khu vực thường xuyên kẹt xe.
Vòng xoay Mỹ Thủy thường xuyên kẹt xe
Theo Trung tá Phạm Văn Tuyến, Phó đội trưởng Đội CSGT Cát Lái, lượng xe lưu thông trên các tuyến lên - xuống cảng Cát Lái đã tăng hơn 10%/năm nhưng tốc độ cho xe ra - vào bốn cổng ở cụm Cát Lái vẫn giữ “y thinh” như nhiều năm qua.
“Trong chậm thì ngoài kẹt. Nếu cảng Cát Lái giải quyết nhanh các thủ tục thông quan thì sẽ trong nhanh, ngoài thoáng ngay” - ông Tuyến nói.
Theo ông Khiết, hệ thống giao thông trên địa bàn quận 2 bắt đầu bộc lộ sự thiếu đồng bộ trong quy hoạch, xây dựng và khai thác. Đơn cử, đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định là những tuyến lưu thoát cho các dòng xe tải nhỏ, xe du lịch, xe khách từ các tuyến trục sang nhưng vẫn chỉ là hai làn xe quá nhỏ; các nút giao An Phú, Mỹ Thủy vừa chưa hoàn chỉnh vừa bất hợp lý về tổ chức giao thông, phân làn và bất hợp lý về phân cấp đầu tư, quản lý.
Xe lớn xe nhỏ chen nhau trên đường rất nguy hiểm
Một bất hợp lý điển hình gây tai nạn giao thông gia tăng là một phần của đường dành cho ô tô trên xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Rạch Chiếc đổ vào cầu vượt Cát Lái phải “cắt” ra để làm thành làn cho xe hai bánh.
Ở ngay đoạn tiếp cắt giữa làn xe hai bánh với làn ô tô đi lên cầu vượt trở thành điểm đen xung đột. “Xe ô tô tải nặng, xe container lấy trớn lên cầu vượt, nhấn ga. Người đi xe máy muốn đi nhanh vào nội đô vào giờ cao điểm sẽ xảy ra va chạm ngay” - Thượng tá Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Công an quận 2, nói.
Kẹt xe tại điểm đen giữa cầu Rạch Chiếc và cầu vượt Cát Lái
“Các khu dân cư ở quận 2 đang chạy đua tốc độ với khu đô thị mới Thủ Thiêm đã làm xuất hiện những bài toán nằm ngoài tầm của quận 2. Ví dụ, quy hoạch và triển khai xây dựng cụm cảng Cát lái và các tuyến đường xung quanh, phát triển các cảng liền kề như Phú Hữu, Khu công nghiệp Cát Lái, khu vực logitisc IPD, nối thông vành đai 2 ra ngã tư Bình Thái, cầu Gò Dưa… chưa được nghiên cứu, giải quyết tổng thể. Tình hình này đã đẩy TP đến chuyện nóng và khát kinh phí xây dựng các dự án này” - ông Tường nhận định.