Phản ánh chất lượng tàu tết qua đường dây nóng

(PLO)- Ngành đường sắt công bố số điện thoại đường dây nóng để hành khách có thể trực tiếp giám sát, phản ánh về chất lượng phục vụ trên tàu.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trên báo Pháp Luật TP.HCM ngày 22-11 có bài viết “Mong được đi trên những chuyến tàu tết chất lượng hơn”, nội dung bài viết phản ánh việc người dân mong muốn ngành đường sắt nâng cao chất lượng dịch vụ trên các chuyến tàu. Mục đích để ngày càng thu hút người dân đi lại bằng tàu hỏa, nhất là trong dịp tết.

Để giải đáp những phản ánh của bạn đọc, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, xung quanh vấn đề trên.

Hành khách chờ tàu tại ga Hà Nội. Ảnh: V.LONG

Hành khách chờ tàu tại ga Hà Nội. Ảnh: V.LONG

Không bán quá bảy ghế phụ trên một toa tàu

Trao đổi với PV, ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết thời gian qua, ngành đã có nhiều chỉ đạo đối với các công ty vận tải để tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.

Mới đây, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, tổng công ty đã yêu cầu toàn ngành phải tăng cường nhân lực phục vụ người dân, kể cả trên tàu và dưới nhà ga để hỗ trợ hành khách. Ngành cũng yêu cầu tăng cường nhân viên cảnh giới đường ngang để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn giao thông

Các toa tàu không được thực hiện việc chuyển đổi vé giường nằm tầng một thành ba ghế ngồi như mọi năm; không bán quá bảy ghế phụ trên một toa tàu. Việc này nhằm đảm bảo phục vụ hành khách tốt nhất, tránh tình trạng quá tải người ở một toa.

Tổng công ty cũng yêu cầu các công ty vận tải hành khách thực hiện việc niêm yết quyền và nghĩa vụ của hành khách tại các ghế ngồi, giường nằm. Đồng thời, công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để hành khách có thể trực tiếp giám sát và kịp thời phản ánh về chất lượng phục vụ trên các toa xe, đoàn tàu tới lãnh đạo ngành.

Ngoài ra, các công ty vận tải được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn các mặt, đặc biệt là công tác phục vụ hành khách, vệ sinh toa xe, đảm bảo an toàn phòng dịch…

Hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian như cò mồi, chợ đen, mạo danh nhân viên đường sắt hay vé trôi nổi trên mạng.

Không mua vé trôi nổi trên mạng

Cũng theo ông Đặng Sỹ Mạnh, thực tế chuyến tàu Bắc - Nam có hành trình khá dài nên dù thời gian qua ngành thường xuyên có các chỉ đạo tăng cường công tác dọn vệ sinh nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Có trường hợp khi khách xuống, nhân viên chưa kịp dọn dẹp sạch sẽ giường nằm để đón hành khách mới. Vì vậy, chúng tôi mới yêu cầu các đơn vị vận tải phải công khai số điện thoại để người dân giám sát.

Ngành đường sắt cũng khuyến cáo hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian như cò mồi, chợ đen, mạo danh nhân viên đường sắt hay vé trôi nổi trên mạng. Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, người dân khi có nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa chỉ nên mua vé qua website chính thức của đường sắt (www.dsvn.vn, vetau.com.vn); mua trực tiếp tại các cửa bán vé tại các ga hoặc tại các đại lý bán vé của ngành đường sắt.

Ngoài ra, người dân có thể mua vé qua các ứng dụng điện tử để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin người đi tàu, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu sẽ không có giá trị đi tàu…•

Còn khoảng 60.000 chỗ trên tất cả đoàn tàu

Từ ngày 9-1 đến hết 5-2-2023, ngành tổ chức chạy 22 đôi tàu, gồm 12 đôi tàu thường xuyên và 10 đôi tàu chạy tăng cường trước và sau kỳ nghỉ tết trên các tuyến.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng lập kế hoạch chạy thêm 15 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Nha Trang, Diêu Trì, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại trong thời gian nghỉ tết từ ngày 20 đến 25-1-2023.

Theo ngành đường sắt, hiện nay còn khoảng 60.000 chỗ trên tất cả đoàn tàu. Trong đó, giai đoạn trước tết, chiều từ TP.HCM đi Hà Nội còn khoảng 17.000 chỗ (trong đó khoảng 12.000 vé chính và 5.000 vé ghế phụ).

Kế hoạch chạy tàu và các chính sách liên quan sẽ được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cập nhật thường xuyên trên các trang thông tin chính thức như: www.saigonrailway.com.vn, www.facebook.com/duongsatsg, www.vantaiduongsathanoi.vn, www.facebook.com/Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội - Haraco, www.dsvn.vn.

Hành khách có thể gọi tới tổng đài bán vé Sài Gòn: 19001520 và Hà Nội: 19000109 để được giải đáp thắc mắc và hướng dẫn khi cần.

Đường dây nóng của đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam: 0908.120.575. Đường dây nóng của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn: 0901.423.693. VL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…