Bị tội vu khống khi làm đơn xin cứu xét nhắc đến phó giám đốc công an

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Ngày 25-3, TAND tỉnh Bình Dương xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Hoàng Khanh (ngụ TP Thủ Dầu Một) về tội vu khống. Bị hại trong vụ án này là ông PQD (hiện đang là phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương).

Trước đó, TAND TP Thủ Dầu Một xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo 20 triệu đồng về tội danh trên. Tuy nhiên, ông Khanh cho rằng mình không có tội, không đồng ý với bản án sơ thẩm nên đã kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Khanh tiếp tục khẳng định cho rằng do việc thực hiện thi hành án (THA) của gia đình kéo dài suốt sáu năm nên đã làm đơn “cầu cứu”, “cứu xét” đến các cơ quan chức năng mong xử lý.

Trong nội dung đơn ông có đặt nghi vấn cơ quan THA tỉnh Bình Dương kiêng nể gia đình ông D vì ông giữ cương vị lớn trong Công an tỉnh dẫn đến việc THA yêu cầu người thân của ông D là ông Trần Minh phải trả 13,5 tỉ đồng như đã thỏa thuận theo quyết định của TAND TP Thủ Dầu Một.

Ông Khanh (áo trắng bên trái) trong buổi xét xử phúc thẩm. Ảnh: VH

“Tất cả các lá đơn bị cáo đều ghi là đơn cứu xét, đơn cầu cứu chứ không có đơn tố cáo. Vì vậy, toàn bộ đơn gửi đi đều có phiếu chuyển về cơ quan THA tỉnh Bình Dương để giải quyết. Bị cáo nói gia đình ông D chứ không nói cá nhân ông này. Đến nay, những nội dung đơn vẫn chưa được giải quyết, và cũng chưa có cơ quan nào tiếp nhận "đơn cứu xét" cho rằng bị cáo viết nội dung đơn như vậy là vu khống, làm nhục...” - ông Khanh trình bày trước tòa.

Đặc biệt, tháng 9-2017, UBND tỉnh Bình Dương có Thông báo về việc “đã nhận được đơn xin cứu xét của ông Khanh” chứ không phải đơn tố cáo. Lúc này, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu công an làm rõ nội dung đơn của ông Khanh có liên quan đến ông D, kết quả báo cáo chủ tịch UBND tỉnh.

Sau đó, Công an tỉnh Bình Dương khẳng định ông Khanh chưa thể hiện có xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông D và gia đình ông D nên không có cơ sở để xử lý ông về các hành vi làm nhục người khác, vu khống, lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm các quyền, lợi ích của công dân.

Ngoài ra, tại phiên tòa, ông Khanh còn đưa ra tài liệu về việc chuyển nhượng phần vốn góp giữa ông Trần Minh và người thân ông D mà theo ông Khanh thì việc chuyển nhượng này nhằm làm mất khả năng trả nợ của ông Minh. Một số cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương cũng có văn bản trả lời với ông Khanh việc chuyển nhượng không đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, ông D vắng mặt nên HĐXX đã công bố lời khai của ông. Theo đó, bị hại cho rằng nội dung trong đơn của ông Khanh không có thật, đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân và gia đình ông; gây hiểu nhầm từ các cấp, đồng nghiệp, nhân dân và ảnh hưởng đến bị hại tại nơi cư trú.

Đại diện VKSND tỉnh Bình Dương vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng tòa cấp sơ thẩm đã đủ chứng cứ để xử lý ông Khanh tội vu khống.

Luật sư bào chữa cho ông Khanh cũng cho rằng quá trình điều tra vụ án đã có nhiều vi phạm về tố tụng. Cụ thể, công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án, khởi tố bị can không đúng quy định pháp luật vì chưa có đơn yêu cầu của bị hại trong vụ án đã làm trước. Khi thời hiệu điều tra đã hết, cơ quan tố tụng không đình chỉ mà vẫn ra quyết định khởi tố.

“Đặc biệt, công an và VKSND tỉnh Bình Dương tổ chức họp liên ngành xác định ông Khanh chưa thể hiện có xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông D và gia đình ông D nên không có cơ sở để xử lý. Tuy nhiên sau một tháng cơ quan công an lại ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can” - luật bị bào chữa cho ông Khanh lập luận tại tòa.

Ngoài ra, các luật sư bào chữa cho rằng những lá đơn “cầu cứu”, “xem xét” của ông Khanh hiện cơ quan THA vẫn chưa được giải quyết. Ngoài ra, hiện ông D vẫn giữ chức vụ phó giám đốc công an tỉnh và không bị xử lý vì nội dung đơn của ông Khanh nên ông D không bị thiệt hại gì liên quan đế những là đơn của ông Khanh. Vậy không có cơ sở kết tội, đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo không phạm tội.

HĐXX nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào ngày 30-3 tới.

Như PLO đã đưa tin, năm 2011, bà Nguyễn Thị Thủy cho ông Trần Minh vay 13,5 tỉ đồng trong thời hạn ba tháng. Đến hẹn, ông Minh không trả tiền nên bà Thủy kiện đòi.

TAND TP Thủ Dầu Một công nhận thỏa thuận giữa hai bên với nội dung ông Minh phải trả cho bà Thủy 13,5 tỉ đồng. Bà Thủy ủy quyền cho ông Khanh thực hiện tất cả công việc liên quan đến việc THA. Sau đó, cơ quan THA cho rằng ông Minh không có tài sản để thi hành thỏa thuận trên. Cho rằng ông D là em vợ của ông Minh đã can thiệp khiến cơ quan THA không tích cực xác minh tài sản để tổ chức THA nên ông Khanh có đơn kêu cứu, cứu xét.

Đến ngày 12-1-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương lại khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Khanh về tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm các quyền, lợi ích của công dân. Tuy nhiên, VKS đã hủy quyết định khởi tố bị can.

Ông D có đơn yêu cầu làm rõ nội dung đơn tố cáo của ông Khanh. Lúc này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội vu khống. VKS ra cáo trạng truy tố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm