Cấu kết với cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng

VKSND TP Hà Nội mới đây ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Hà Thành (37 tuổi, trú tại Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, vụ án còn 24 bị can khác, được xác định là đồng phạm của Thành, bị truy tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trong số này, hàng chục bị can là cựu cán bộ của ba Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).

Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hơn 370 tỉ đồng của ba ngân hàng và 63 tỉ đồng của các cá nhân khác. Ảnh minh họa

Theo cáo trạng, Thành bị cáo buộc cùng đồng phạm thực hiện 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 433 tỉ đồng của ba ngân hàng nêu trên và nhiều cá nhân khác.

Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến 2018, Thành kinh doanh thua lỗ nên đã nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân dưới hình thức vay của người sau trả cho người trước.

Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn, đồng thời qua mối quan hệ xã hội, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn.

Thành lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng với số tiền lớn, nên các ngân hàng đều coi Thành là khách VIP.

Đến tháng 6-2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Do đó, Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, PVB, VAB và các cá nhân khác nhau.

Tại Ngân hàng NCB, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn 50 tỉ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền vào bốn sổ tiết kiệm rồi đưa sổ cho Thành giữ.

Tiếp đó, Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các Hợp đồng mua bán hàng hoá, các biên bản đốì chiếu công nợ.

Các bị can còn lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân để ký giả chữ ký của ông Toàn trên các chứng từ, qua đó chiếm đoạt của NCB tổng số tiền 47,5 tỉ đồng.

Tại Ngân hàng PVB, Thành vay của ông Toàn 52 tỉ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền vào ba sổ tiết kiệm rồi đưa sổ cho Thành giữ.

Với thủ đoạn tương tự như tại NCB, Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các Hợp đồng mua bán hàng hoá, các biên bản đối chiếu công nợ, ký giả chữ ký của ông Toàn…, qua đó chiếm đoạt của PVB số tiền 49,4 tỉ đồng

Tại Ngân hàng VAB, Thành vay 365,5 tỉ đồng của nhiều cá nhân khác nhau dưới hình thức gửi sổ tiết kiệm, sau đó tìm cách vay hoặc rút tiền từ ngân hàng để sử dụng.

Để thực hiện kế hoạch, Thành tiếp cận Nguyễn Thị Thu Hương (trưởng bộ phận quan hệ khách hàng doanh nghiệp phòng giao dịch Đông Đô - Ngân hàng VAB). Thành đề nghị sẽ đồng sở hữu gửi số lượng tiền tiết kiệm lớn và VAB sau đó sẽ cầm cố chính sổ tiết kiệm đó để vay ngân hàng.

Với thủ đoạn này, Thành chiếm đoạt của VAB 273,9 tỉ đồng và của nhiều cá nhân khác 63 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...