Chân dung 3 'ông thần' lừa phụ nữ Việt qua mạng

Ngày 28-11, sau nửa ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP Cần Thơ đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần hai) vụ ba bị cáo người gốc Phi lừa đảo các phụ nữ Việt Nam bằng hình thức nhận quà trả phí.

Ba bị cáo tại tòa ngày 28-11. Ảnh: NN

Theo đó, tòa yêu cầu trả hồ sơ để đối chiếu các tin nhắn các bị cáo nhắn tin với nhau khi cùng thực hiện hành vi lừa đảo, đối chiếu các tin nhắn giữa bản gốc và bản dịch…

Trước đó, hồi tháng 8, TAND TP Cần Thơ cũng đã trả hồ sơ một lần vì các bị cáo có lời khai mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với cáo trạng, một số nội dung chưa được làm rõ. Sau khi CQĐT điều tra bổ sung thì VKS vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với các bị cáo này.

Theo cáo trạng, Ifeanyi Matthew Anthony, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh, Monthe De Fouda Paul Martial là những người gốc Phi đến sinh sống và làm việc tại TP.HCM nên quen biết nhau.

Tháng 12-2017, thông qua người đàn ông tên Papa (chưa rõ lai lịch), Anthony biết được có nhóm người châu Phi tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người phụ nữ qua mạng xã hội Facebook.

Những người này kết bạn với nhiều phụ nữ Việt Nam. Sau đó, các bị cáo ngỏ ý nhờ những phụ nữ này giữ giùm hàng triệu USD với lý do đang ở những nơi chính trị không ổn định.

Khi xong nhiệm vụ bị cáo sẽ sang Việt Nam sinh sống, nhận lại tiền sẽ chi cho những người phụ nữ 10% trên số tiền nhờ giữ. Papa rủ Anthony cùng tham gia và Anthony đồng ý.

Công việc của Anthony là gọi điện thoại yêu cầu người phụ nữ chuyển tiền theo yêu cầu của những người chuyển thông tin cho Anthony. Vì Anthony không biết tiếng Việt nên đã rủ Minh cùng tham gia, Minh đồng ý. Để thuận lợi cho việc giao nhận tiền của bị hại, Minh đã sử dụng hai tài khoản do Minh nhờ hai người bạn Việt Nam làm.

Từ tháng 12-2017 đến ngày 6-4-2018, Minh cùng hai đồng phạm đã thực hiện hai vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng của hai bị hại ở Phú Yên và Cần Thơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm