Chiêu độc của 9x khiến VKS phải rút kinh nghiệm

Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử giám đốc thẩm đã ra phán quyết huỷ án sơ và phúc thẩm vụ Trần Quốc Thịnh (SN 1993) lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra xét xử lại.
Nguyên nhân do hai cấp tố tụng sơ và phúc thẩm đã bỏ lọt tội phạm khi chưa xem xét tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức với bị cáo. Từ đó, VKS cùng cấp đồng tình và yêu cầu các VKS trong khu vực rút kinh nghiệm vụ án này.

Trước đó, Viện trưởng VKS Cấp cao tại Đà Nẵng đã có kháng nghị đề nghị hủy hai bản án sơ và phúc thẩm vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Theo hồ sơ, do thua cá độ bóng đá nên Thịnh nợ tiền rất nhiều người. Năm 2016, Thịnh mất khả năng trả nợ. Với mục đích kiếm tiền tiêu xài, Thịnh nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để lừa gạt người khác mua đất “khống”.

Ảnh minh họa

Để thực hiện ý định, Thịnh lên mạng tìm và thấy giấy tờ đất mang tên Nguyễn Thanh Long có đủ số lô, số thửa. Thịnh lưu lại thông tin và liên hệ với đối tượng có tên “CaoMinhChieu” (chưa rõ lai lịch) đặt một GCNQSDĐ giả có thông tin lô đất thuộc quyền sở hữu của anh Long nhưng tên chủ sở hữu trong giấy tờ giả là Thịnh. Thịnh trả tiền 10 triệu đồng cho người này.
Sau khi có giấy tờ đất giả, Thịnh mang đến tiệm cầm đồ, cầm cố lấy 60 triệu đồng. Thịnh tiếp tục nhờ chủ tiệm cầm đồ tìm người mua lô đất trên giấy giả này.
Không biết giấy tờ của Thịnh là giả, chủ tiệm cầm đồ giới thiệu với vợ chồng anh Trương Hưng. Cả tin nên vợ chồng anh Hưng đồng ý mua lô đất “khống” với giá 330 triệu đồng. Chỉ đến khi làm thủ tục sang tên, người mua mới phát hiện GCNQSDĐ mang tên Thịnh là giấy tờ giả.
Xử sơ thẩm, TAND quận Thanh Khê đã tuyên phạt Thịnh năm năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, Thịnh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 
TAND TP Đà Nẵng chấp nhận kháng cáo, giảm án cho Thịnh còn bốn năm sáu tháng tù.
Hai bản án này cáo buộc Thịnh đã làm giả giấy tờ rồi mang đi lừa người khác, chiếm đoạt 330 triệu đồng là đúng. Tuy nhiên, Thịnh còn có hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản và trật tự quản lý hành chính nhà nước.
Vì vậy cấp giám đốc thẩm cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng các cấp phải truy cứu Thịnh thêm tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm