Công ty của ca sĩ Lý Hải tiếp tục ra tòa

Ngày 21-10, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là nhà thơ Trương Minh Nhật, bị đơn là Công ty TNHH Lý Hải Production (gọi là Công ty Lý Hải) và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem).

Ông Trương Minh Nhật tại phiên tòa. Ảnh: CH.

Tại tòa, nguyên đơn yêu cầu ông Đức tạm ngừng khai thác bài thơ Gánh mẹ trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, bồi thường 550 triệu đồng.

Đồng thời, ông Đức phải ghi tên ông Nhật là tác giả bài hát Gánh mẹ và sửa thông tin sai lệch trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả.

Đối với Công ty Lý Hải, ông Nhật yêu cầu công ty này phải ghi tên mình là tác giả bài thơ Gánh mẹ trong bộ phim Lật Mặt 4, bồi thường 825 triệu đồng và trả tiền khi sử dụng bài thơ. Ngoài ra, công ty này phải xin lỗi công khai trên ba tờ báo, tạm ngừng khai thác bài thơ Gánh mẹ từ khi thụ lý vụ án đến ngày bản án có hiệu lực.

Biên bản làm việc sơ bộ giữa ông Nhật và vợ Quách Beem. Ảnh: CH

Trong khi đó, đại diện của ông Đức bác bỏ yêu cầu của nguyên đơn vì cho rằng ông Nhật không có luận cứ nào chứng minh ông Đức đã sử dụng tác phẩm Gánh mẹ.

Người này khẳng định ông Đức là tác giả của tác phẩm Gánh mẹ, được cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định pháp luật.

Đại diện Công ty Lý Hải cũng đề nghị bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn với lý do công ty chỉ sử dụng hợp pháp tác phẩm âm nhạc, đã ký hợp đồng với tác giả ca khúc Gánh mẹ là ông Đức.

Tại tòa, ông Nhật trình bày bài thơ Gánh mẹ được ông sáng tác ngày 3-6-2014 có 30 câu, với 3 khổ thơ. Ngày 13-6-2014, bài thơ được ông đăng lên trang Facebook có tên Thơ văn Facebook và có lập vi bằng tác phẩm này.

Ông Nhật cũng cung cấp thêm hai biên bản, trong đó, một biên bản làm việc với bà Trần Ngọc Diễm Châu (quản lý của ông Đức) ngày 1-10-2019. Nội dung, ông Nhật yêu cầu ông Đức phải xin lỗi việc sử dụng bài thơ Gánh mẹ khi ông chưa đồng ý và hiệu đính lại trên tất cả các ấn phẩm có bài thơ này.

Biên bản có chữ ký của bà Châu xác nhận, đồng thời bà Châu ghi nhận sẽ thông tin sự việc đến ông Đức.

Biên bản ngày 11-10-2019 giữa ông Nhật và ông Đức có nội dung hai ông sẽ hợp tác trong tác phẩm Gánh mẹ 2. Ông Nhật sẽ được hưởng quyền lợi hợp pháp sau khi ký hợp đồng hợp tác.

HĐXX tạm ngưng phiên tòa vì cho rằng với hai biên bản là chứng cứ mới được nguyên đơn cung cấp tại tòa, cần triệu tập bà Châu để đối chất với các đương sự.

Vì sao có vụ kiện?

Theo đơn khởi kiện, năm 2019, khi làm Lật mặt 4, Lý Hải liên hệ Quách Beem và được nhạc sĩ đồng ý cho sử dụng miễn phí ca khúc Gánh mẹ. Tuy nhiên, vì muốn rõ ràng, Lý Hải đề nghị ký hợp đồng cho phép công ty anh sử dụng ca khúc, trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ.

Trong hợp đồng, Quách Beem cam kết chịu trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp. Theo giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quách Beem là tác giả duy nhất của Gánh mẹ.

Tháng 9-2019, ông Nhật cho rằng bài hát Gánh mẹ có phần ca từ lấy trái phép từ bài thơ cùng tên của ông nên đã liên lạc với phía Quách Beem để giải quyết nhưng không đạt thỏa thuận chung.

Quách Beem khẳng định bài hát do ông sáng tác và ký âm vào năm 2013, được Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm