Cục Thi hành án dân sự TP.HCM nói về vụ ném 'bom xăng' ở Phú Nhuận

Chiều 8-12, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM có thông cáo báo chí về vụ cưỡng chế THA tại nhà số 64/2 (số mới 64C) Nguyễn Lâm, phường 7, quận Phú Nhuận.

Đây là vụ cưỡng chế xảy ra việc ném bom xăng khiến bốn công an bị thương.

Nội dung thi hành án

Cụ thể là việc tổ chức thi hành Bản án số 831/2019/DSPT ngày 24-9-2019 của TAND TP.HCM, quyết định THA theo yêu cầu số 19/QĐ-CCTHADS ngày 4-11-2019 của Chi cục THADS quận Phú Nhuận.

Nội dung là buộc bà Nguyễn Thị Ờn, bà Lê Thị Hữu Hiền, ông Huỳnh Văn Tấn, trẻ Huỳnh Thái Vy và những người đang cư trú tại địa chỉ trên phải dọn đi nơi khác. Đồng thời giao trả lại phần nhà, đất 64/2 cho những người thừa kế của ông Lê Hữu Thọ gồm bà Lê Thị Hữu Xuân, ông Lê Hữu Tân, bà Lê Thị Hữu Hoa, bà Lê Thị Hữu Hạnh theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 2210/2003 do UBND quận Phú Nhuận cấp ngày 18-9-2003, có diện tích 25,99 m2

Quá trình cưỡng chế có bốn công an bị thương, phải vào bệnh viện cấp cứu. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Ngoài ra, quyết định THA còn buộc các ông, bà Giảng Thị Phượng Ngọc, Nguyễn Ngọc Thùy Dương, Nguyễn Ngọc Thùy Vân, Võ Khắc Dân và những người đang sống tại nhà, đất phải trả lại phần căn nhà số 64/2 cho những người thừa kế trên của ông Lê Hữu Thọ có diện tích 50,42 m2… (phần diện tích này đương sự đã tự nguyện giao ngày 7-12 - PV).

Ghi nhận sự tự nguyện của bà Lê Thị Hữu Xuân hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà cho bà Nguyễn Thị Ờn là 50 triệu đồng; bà Giảng Thị Phượng Ngọc tiền sửa chữa nhà, tiền công sức giữ gìn, quản lý, trông nom nhà, tổng cộng là 200 triệu đồng.

Quá trình tổ chức THA, chấp hành viên đã nhiều lần mời đại diện những người phải THA là bà Lê Thị Hữu Hiền để động viên, thuyết phục tự nguyện THA, tạo điều kiện cho các bên về mặt thời gian để thu xếp việc THA. Đồng thời, chấp hành viên nhiều lần phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của phường 7 động viên, thuyết phục người phải THA tự nguyện THA nhưng người phải THA không chấp hành, không tự nguyện THA.

Do gia đình bà Lê Thị Hữu Hiền không tự nguyện THA, ngày 8-12, chấp hành viên Chi cục THADS quận Phú Nhuận tiến hành cưỡng chế giao nhà, đất cho người được THA.

Hành vi chống người thi hành công vụ

Trong quá trình chấp hành viên đọc quyết định cưỡng chế và thông báo cưỡng chế thì bà Lê Thị Hữu Hiền có hành vi chống đối, không chấp hành quyết định cưỡng chế, dùng lời lẽ nhục mạ lực lượng cưỡng chế, đe dọa và cố thủ tự gây sát thương, dùng điện thoại livestream.

Dù đã được nhắc nhở, động viên yêu cầu bà Hiền đưa trẻ em và người già ra ngoài nhưng bà Hiền vẫn không chấp hành. Sau đó bà Hiền dùng nhớt tạt ra trước nhà, đập phá đồ đạc và dùng dao tự đâm vào tay trái (vị trí gần khuỷu tay), đâm vào bụng và vào nhà cố thủ.

Tiếp theo, bà Hiền tiếp tục dùng xăng tưới ra trước cửa nhà. Sau đó, những người có mặt trong nhà dùng nước đun sôi từ trong cửa sau nhà tạt vào lực lượng chức năng. Lực lượng cảnh sát PCCC phải dùng vòi chữa cháy phun vào khu vực chữa cháy để làm giảm bớt lượng xăng và nhớt. Sau đó, bà Hiền và người trong nhà tiếp tục mở khóa gas và làm cháy phun vào lực lượng cưỡng chế khiến bốn công an bị bỏng, phải đưa vào bệnh viện điều trị.

Riêng ba người (bà Hiền, Châu, Vy) trong nhà 64/2 cũng được đưa đi điều trị bỏng tại BV Gia Định và hai cháu nhỏ đã được chuyển đến BV Nhi đồng 2, tình trạng sức khỏe ổn định, được làm hồ sơ xuất viện về nhà 68A Nguyễn Lâm. Bà Nguyễn Thị Ờn đã được đưa về nhà 68A Nguyễn Lâm.

 

Cục Thi hành án dân sự TP.HCM sẽ kiểm tra

Sau khi đưa được người ra khỏi căn nhà nêu trên, Công an TP, công an quận và Công an phường 7 đã ghi nhận vụ việc, thu giữ một số vật chứng để điều tra theo quy định. Đến 12 giờ 30, công việc khám nghiệm hiện trường đã thực hiện xong và bàn giao lại cho Chi cục THADS quận Phú Nhuận tiếp tục thi hành nhiệm vụ.

Chi cục THADS quận Phú Nhuận đã thực hiện việc bốc xếp đồ đạc, đóng gói, liệt kê tài sản và vận chuyển về kho mà chi cục đã thuê. Đến 14 giờ cùng ngày đã thực hiện xong việc bàn giao tài sản là căn nhà trống có địa chỉ 64C Nguyễn Lâm cho đại diện người được THA là bà Lê Thị Hữu Xuân.

Lãnh đạo Cục THADS TP đã phối hợp với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Phú Nhuận, Chi cục THADS quận Phú Nhuận đến trực tiếp bệnh viện đang điều trị những người bị thương để thăm hỏi, động viên.

Cục THADS TP đã yêu cầu Chi cục THADS quận Phú Nhuận báo cáo chi tiết quá trình tổ chức THA và giao toàn bộ hồ sơ THA để Cục THADS TP kiểm tra.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm