Cựu giám đốc CDC Hà Nội được hứa hẹn 'bồi dưỡng' hàng tỉ đồng

Sáng 10-12, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19, xảy ra tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội.

10 bị cáo hầu tòa về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có Nguyễn Nhật Cảm (cựu giám đốc), Nguyễn Vũ Hà Thành (cựu trưởng phòng tài chính kế toán), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu trưởng phòng tổ chức hành chính, CDC Hà Nội)…

Cả 10 bị cáo cùng bị VKSND Tối cao truy tố theo khoản 3 điều 222 BLHS, với khung hình phạt từ 10 đến 20 năm tù.

Các bị cáo tại tòa sáng 10-12. Ảnh: TP

Tại phiên tòa, HĐXX gồm ba người, do thẩm phán Chử Phương Ngọc ngồi ghế chủ tọa. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong ba ngày, từ 10-12 đến 12-12.

Theo cáo trạng, để phục vụ công tác phòng chống dịch, CDC Hà Nội được giao làm chủ đầu tư mua sắm gói thầu số 15, gồm một hệ thống Realtime PCR tự động, một máy tách chiết DNA/RNA tự động, cùng một số tủ lạnh và tủ mát.

Tuy nhiên, với vai trò giám đốc CDC, chủ tịch hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ, Nguyễn Nhật Cảm đã không thực hiện đúng các quy định về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu. Thay vào đó, ông Cảm chủ động gặp, bàn bạc và thống nhất với “đối tác” về giá mua các thiết bị nằm trong gói thầu số 15.

Kết quả, các bị cáo móc nối với nhau, ký hợp đồng giữa CDC Hà Nội với công ty để mua bán các trang thiết bị với tổng giá trị là 9,54 tỉ đồng, trong đó riêng hệ thống Realtime PCR tự động có giá bảy tỉ đồng, máy tách chiết DNA/RNA tự động có giá 1,2 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo kết luận của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự cấp Trung ương xác định tổng giá trị của gói thầu số 15 chỉ là hơn 4,14 tỉ đồng. Trong đó, hệ thống Realtime PCR tự động có giá gần 3,12 tỉ đồng, máy tách chiết DNA/RNA tự động có giá 450 triệu đồng.

Cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm. Ảnh: TP

VKSND Tối cao xác định hành vi của cựu giám đốc CDC Hà Nội cùng các đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỉ đồng. Số tiền do CDC Hà Nội quản lý, vì vậy cơ quan này được xác định có tư cách là bị hại.

Đáng chú ý, cáo trạng nêu rõ: Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên công ty TNHH phát triển khoa học Vitech) khai từng trực tiếp đến gặp Nguyễn Nhật Cảm và thỏa thuận chi 15% giá trị hóa đơn hệ thống Realtime PCR tự động. Về phía mình, ông Cảm thừa nhận có được Nhất hứa hẹn chi phần trăm, nhưng không nhớ cụ thể con số là bao nhiêu.

VKSND Tối cao nhận định dù các bị cáo chưa thực hiện việc chi số tiền như đã bàn bạc nhưng có đủ căn cứ xác định bị cáo Cảm có động cơ vụ lợi trong việc cố ý làm trái quy định về chỉ định gói thầu số 15.

Vụ án này, cựu giám đốc CDC Hà Nội có vai trò chủ mưu, các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm giúp sức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm