Cựu giảng viên: 'Họ đã tạo tình huống đẩy tôi và anh Nam vào vòng lao lý'

Sáng 8-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ Nguyễn Hải Nam (cựu phó chánh án TAND quận 4) và Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) xâm phạm chỗ ở của người khác.

Hai bị cáo tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: NGÂN NGA

Trong phần xét hỏi, bị cáo Tùng khai nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm từng bị thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục phần sai phạm xây dựng. Công trình không đủ điều kiện để ở và có khả năng gây ra nguy hiểm cho những người ở trong nhà, đặc biệt các cháu nhỏ.

Khi đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, bị cáo thấy có các cháu nhỏ trong nhà. Bị cáo được biết bà Thảo có căn nhà trên đường Nguyễn Trãi nên đưa các cháu này đến căn nhà trên giao cho cha mẹ của các cháu. Lúc này, trước cửa nhà xuất hiện nhiều người phụ nữ gào thét, đòi "trả con cho tôi" nhưng khi bị cáo đưa các cháu ra thì không ai đưa tay đón các cháu.
Bị cáo Tùng cũng cho rằng được chủ nhà Hoàng Trọng Anh Chi ủy quyền đến khắc phục vi phạm xây dựng, hoàn công căn nhà. Đồng thời, bị cáo Tùng cho biết bà Thảo không đăng ký tạm trú tại căn nhà này.

Người liên quan Hoàng Trọng Anh Chi. Ảnh: M.TÂM

Trả lời luật sư về sự việc ngày xảy ra vụ án, bị cáo Tùng nói: “Họ đã tạo tình huống đẩy tôi và anh Nam vào vòng lao lý. Sự việc có dàn xếp trước khi tôi đến và không có bà Thảo trong nhà".

Còn bị cáo Nam khai hai tuần trước khi xảy ra vụ việc, Tùng gọi điện thoại cho Nam nói bà Thảo hứa trả nhà. Hôm đó, bị cáo Tùng gọi điện cho bị cáo nói có người đến quậy và bà Thảo không trả nhà.
Bị cáo có gọi điện thoại cho trưởng công an phường và phó chủ tịch phường Đa Kao nhờ xuống hỗ trợ. Khi đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, bị cáo đứng ở ngoài, không vào nhà. Về việc bế các cháu nhỏ, bị cáo Nam cho rằng thấy các cháu nhỏ bị giằng co không ai bế nên bị cáo mới bế.
Không đồng ý với lời khai của các bị cáo, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Tùng, bác kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của bị cáo Nam.
VKS xác định án sơ thẩm xử đúng người đúng tội không oan. Từ đó, VKS đề nghị cấp phúc thẩm giữ nguyên án sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên.

Đại diện VKS phát biểu quan điểm. Ảnh: M.TÂM

Đối với kháng cáo của bị hại về tội danh và hình phạt, VKS đồng lập luận như với kháng cáo của hai bị cáo rằng mức án tuyên đã phù hợp nên bác.

Về trách nhiệm dân sự, tại phiên sơ thẩm, bà Hoàng Thị Thu Thảo vắng mặt nên tòa đã dành quyền khởi kiện ở một vụ án khác là đúng luật. “Quyền lợi về tài sản của bà Thảo được đảm bảo khi bà có đơn khởi kiện tại tòa án”- VKS khẳng định. Vì vậy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bà Thảo.

Án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nam 17 tháng tù và bị cáo Tùng hai năm tù cùng về tội xâm phạm chỗ ở của người khác. Cả hai đã bị tạm giam bằng thời gian này và hiện được thay đổi biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú.
Phiên xử sẽ tiếp tục vào buổi chiều với phần tranh luận của các luật sư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm