Cựu thiếu úy công an cưỡng đoạt xe nam sinh lãnh án

Ngày 29-7, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ Phạm Thái Vinh (sinh năm 1993, cựu thiếu úy công an phường 17, quận Bình Thạnh) cùng Nguyễn Hoàng Minh (sinh năm 1987, bảo vệ dân phố) bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản.

HĐXX nhận định hành vi ban đầu của Vinh có dấu hiệu lừa đảo nhưng theo diễn biến đã chuyển hóa sang tội danh như truy tố. Mức độ hành vi của Vinh là nguy hiểm nên cần xử nghiêm. Từ đó, tòa tuyên phạt Vinh một năm sáu tháng tù, còn đồng phạm giúp sức Minh một năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tại tòa cũng như trong quá trình điều tra hai bị cáo này thành khẩn thừa nhận hành vi bị cáo buộc.

Bị cáo Vinh hiện đang bị tạm giam. Ảnh: H.Y

Vụ án này bắt nguồn từ phản ánh của báo Pháp Luật TP.HCM. Sau khi nam sinh viên cầu cứu, báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh vụ việc đến lãnh đạo Công an TP.HCM và cơ quan chức năng đã vào cuộc, điều tra.

Theo hồ sơ, tối 17-12-2019, anh Nguyễn Hữu Đức, nam sinh trường nghiệp vụ du lịch ở quận Tân Bình chạy xe máy Exciter trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, bị Vinh và tổ công tác 6 người chặn lại, lý do là chiếc xe có sự thay đổi hình dáng...

Lúc này, Vinh xuất trình thẻ công an, đề nghị anh Đức đưa xe về phường kiểm tra hành chính. Kiểm tra cốp xe, Vinh và Minh thấy con dao ngắn. Dù anh này giải thích, vì học ngành đầu bếp nên dùng dao này để mở hộp, rạch thùng hàng... nhưng không được chấp nhận. 

Kiểm tra điện thoại anh Đức, nhóm Vinh còn thấy hình ảnh xăm và kiếm... Sau đó, Vinh cho rằng anh Đức tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ khi không có giấy phép nên có thể bị phạt hành chính từ 10-20 triệu đồng.

Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: H.Y

Sau đó, Minh và Vinh gợi ý nam sinh đưa tiền, nếu không sẽ xử lý. Do anh Đức không có tiền, Minh buộc viết giấy bán xe nhằm tạo áp lực yêu cầu anh này mang 10 triệu đồng đến chuộc.

Ngày hôm sau, khi Minh đến chỗ hẹn trước một cửa hàng bán xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh để lấy tiền thì bị tổ công tác của Thanh tra Công an TP.HCM mời về làm việc. 

Tại tòa, Vinh khai đã làm việc được một năm tại cơ quan. Minh khai mới làm bảo vệ dân phố và chưa được phát đồng phục. Hai bị cáo cũng thừa nhận việc "đạo diễn" màn mua bán xe để lấy tiền của anh Đức.

Cựu thiếu úy thành khẩn thấy sai và cho biết ý định cưỡng đoạt khi anh Đức xin không lập biên bản hành chính và không gọi điện cho gia đình anh này biết việc...

Sau khi sự việc bị phát hiện, giám đốc Công an TP.HCM đã ký quyết định kỷ luật, tước danh hiệu CAND đối với Vinh. Khi phá vụ án này, cơ quan tố tụng thu giữ nhiều đoạn ghi âm, ghi hình về sự việc. Quá trình điều tra, phía anh Đức không có yêu cầu bồi thường do đã nhận lại tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm