Đi tù vì đưa người Trung Quốc nhập cảnh ‘chui’ vào Việt Nam

Ngày 19-1, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thị Nga (51 tuổi, quê Vĩnh Phúc) hai năm tù giam về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép.

Theo hồ sơ, năm 1993, Nga bị bán sang Trung Quốc. Kể từ đó, bị cáo lấy chồng và cư trú tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) cho đến nay.

Tháng 10-2020, thời điểm dịch COVID-19 đang có những diễn biến rất phức tạp, Nga được ba người Trung Quốc (một người là họ hàng gia đình chồng Nga) nhờ đưa sang tỉnh Vĩnh Phúc để kinh doanh. Hai bên thống nhất việc Nga sẽ được trả công.

Dù biết rõ thời điểm đó cả Trung Quốc và Việt Nam đang siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh để phòng dịch nhưng vì hám lợi nên Nga vẫn nhận lời.

Ngày 6-11, Nga đưa ba người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch vào Việt Nam.

Sau khoảng một tuần đi lại giữa Vĩnh Phúc và Hà Nội, một người dân phát hiện Nga cùng nhóm người Trung Quốc nên báo cáo chính quyền địa phương.

Do cả bốn người đều đến từ vùng dịch, không chấp hành các quy định về phòng chống dịch, ngày 15-11, UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ra quyết định đưa tất cả đi cách ly.

Cũng theo cáo trạng, năm 1996, Nga bị TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt 14 năm tù về tội mua bán phụ nữ. Năm 2005, Nga được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Sau khi ra tù, Nga quay lại sinh sống tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm