Kiện hành chính xong vẫn được kiện dân sự

TAND tỉnh Đồng Tháp vừa ra quyết định giải quyết việc kháng cáo, hủy quyết định đình chỉ của TAND TP Cao Lãnh.

Đây là vụ án vợ chồng bà Đặng Thị Bích Ngọc kiện chủ tịch UBND, UBND TP Cao Lãnh, Ban quản lý (BQL) chợ TP Cao Lãnh, Phòng tài chính - kế hoạch (thuộc UBND TP Cao Lãnh), yêu cầu liên đới bồi thường số hàng hóa bị thu giữ trái phép.

Hội đồng phúc thẩm cho rằng tòa sơ thẩm thụ lý đơn khởi kiện của vợ chồng bà Ngọc để giải quyết tranh chấp bồi thường thiệt hại, sau đó đình chỉ giải quyết vụ án với lý do yêu cầu khởi kiện đã được giải quyết bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Ban quản lý chợ TP Cao Lãnh, Đồng Tháp thu giữ hàng hóa của vợ chồng bà 
Đặng Thị Bích Ngọc. Ảnh: YC

Việc đình chỉ này là không đảm bảo quyền khởi kiện dân sự về bồi thường thiệt hại của vợ chồng bà Ngọc đối với việc cán bộ BQL chợ TP Cao Lãnh tiến hành kiểm đếm, thống kê, niêm phong hàng hóa của vợ chồng bà Ngọc thể hiện trong bản án hành chính phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Lẽ ra tòa chỉ được đình chỉ quan hệ tranh chấp liên quan đến yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Riêng quyền yêu cầu khởi kiện dân sự về bồi thường thiệt hại vẫn được xem xét, giải quyết nếu vợ chồng bà Ngọc thực hiện đúng quy định của pháp luật dân sự.

Trường hợp vợ chồng bà Ngọc không thực hiện quyền khởi kiện của mình trong vụ án này thì vẫn dành quyền khởi kiện cho vợ chồng bà Ngọc bằng vụ án khác.

Bởi bản án hành chính sơ thẩm, phúc thẩm của TAND tỉnh Đồng Tháp và TAND Cấp cao tại TP.HCM đều xác định các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP Cao Lãnh không phải là nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại cho vợ chồng bà Ngọc. Đồng thời cũng xác định việc vợ chồng bà Ngọc được quyền khởi kiện bằng vụ án khác đối với việc cán bộ BQL chợ tiến hành kiểm đếm, thống kê, niêm phong hàng hóa của vợ chồng bà Ngọc.

Vì vậy, việc tòa sơ thẩm đình chỉ giải quyết quan hệ tranh chấp bồi thường thiệt hại đối với UBND và chủ tịch UBND TP Cao Lãnh là có cơ sở. Tuy nhiên, tòa không xem xét quyền khởi kiện dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với cán bộ BQL chợ khi đình chỉ giải quyết vụ án là thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dân sự, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng bà Ngọc mà tòa án cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Do đó, việc kháng cáo của vợ chồng bà Ngọc là có một phần cơ sở.

 

Vụ án kéo dài nhiều năm

Năm 2015, ông Tiến (chồng bà Ngọc) trúng đấu giá hai quầy trong nhà lồng chợ TP Cao Lãnh và ký hợp đồng với BQL chợ bán dụng cụ thể thao. Sau đó, ông xin chuyển sang bán mỹ phẩm và được Phòng tài chính - kế hoạch đồng ý nên đã mua hơn 500 triệu đồng hàng về bán. Hơn một tháng sau, ông bị thu hồi văn bản cho phép bán mỹ phẩm.

Tháng 7-2016, chủ tịch UBND TP Cao Lãnh phạt bà Ngọc 2,5 triệu đồng vì kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh mà không có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh. Bà Ngọc khiếu nại nhưng bị bác. Do bà vẫn bán mỹ phẩm nên chủ tịch UBND TP lại phạt bà 3 triệu đồng.

Bà Ngọc kiện cả ba quyết định trên. Sau đó bà đóng cửa quầy, chờ xét xử thì BQL chợ tự mở khóa quầy hàng, thu giữ hết số mỹ phẩm.

Năm 2018 và 2019, TAND tỉnh Đồng Tháp và TAND Cấp cao tại TP.HCM đều chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng bà Ngọc, tuyên hủy cả ba quyết định. Yêu cầu bồi thường được tòa tách ra thành vụ án khác.

Từ đây, bà mới kiện chủ tịch và UBND TP Cao Lãnh đòi bồi thường như hướng dẫn của hai cấp tòa. Tuy nhiên, TAND TP Cao Lãnh sau khi thụ lý vụ kiện này gần hai năm và ba lần đưa ra xét xử thì lại đình chỉ với lý do yêu cầu khởi kiện đã được giải quyết bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật. Sau đó, bà Ngọc kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm