Kiến nghị Tổng cục THADS tác động Chủ tịch UBND sớm thi hành bản án

Theo báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự năm 2021 (THADS) của Cục THADS TP.HCM, từ tháng 10-2020 đến ngày hết tháng 9-2021, cơ quan THADS thực hiện theo dõi 205 bản án, quyết định, tổ chức làm việc với người phải THA là 18 vụ việc, có văn bản kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với một vụ việc do vi phạm nghĩa vụ THA. Trong đó chưa thi hành xong 164 bản án, quyết định.
Nguyên nhân là do một số phán quyết của tòa tuyên buộc UBND thực hiện lại việc bồi thường, hỗ trợ bổ sung theo quy định… (không cụ thể hóa mức bồi thường, hỗ trợ) nên khi UBND thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ bổ sung thì người được THA lại không đồng ý mức bồi thường, hỗ trợ dẫn đến vụ việc kéo dài.
Một số đơn vị là người phải THA vẫn chưa thực hiện nghiêm nội dung bản án hoặc không đồng tình với phán quyết của toà án liên tục gửi đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm. Do đó việc THA trở nên hết sức khó khăn, người dân bức xúc tiếp tục khiếu kiện kéo dài.

TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm một vụ kiện hành chính. Ảnh minh hoạ: NGÂN NGA

Về phía người được THA, chưa nắm được quy định về quyền gửi đơn đề nghị tòa án đã xét xử sơ thẩm ra quyết định buộc người phải THA thi hành bản án, quyết định hành chính của tòa án theo quy định tại Điều 312 Luật tố tụng hành chính.
Các vụ việc tồn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực pháp luật về đất đai, đây là lĩnh vực phức tạp, có yếu tố lịch sử, khó đạt sự đồng thuận với người được THA. Pháp luật về theo dõi THA hành chính tuy đã được quy định cụ thể hơn trong Nghị định số 71/2016/NĐ-CP, nhưng nhìn chung vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.
Vì những vướng mắc trên, cơ quan THADS tiếp tục phối hợp với tòa án, VKSND TP trong công tác tiếp nhận bản án, quyết định hành chính kịp thời, đảm bảo đưa ra theo dõi 100% bản án, quyết định hành chính có nội dung theo dõi thi hành án hành chính theo đúng quy định.
Cục THADS kiến nghị Tổng cục THADS thường xuyên làm việc với UBND, Chủ tịch UBND các cấp (đặc biệt là cấp tỉnh, thành) để đẩy nhanh tiến độ THA hành chính, có văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm của người không chấp hành án. Ngoài ra Cục THADS kiến nghị tính chỉ tiêu công tác cho Chấp hành viên thực hiện theo dõi án hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm