Lê Chí Thành và sự ngộ nhận về quyền giám sát

Nhiều người tới giờ vẫn cho rằng những việc Lê Chí Thành làm là đúng. Điều đó cũng dễ hiểu bởi: Lê Chí Thành từng là đại úy công an, họ nghĩ anh ta giỏi luật khi lập ra fanpage chuyên về pháp lý và fanpage “cùng Lê Chí Thành đi tìm Công lý”. Tuy nhiên, mọi việc hoàn toàn khác hẳn. 
Thành tự lập ra một nhóm giám sát CSGT, luôn hỏi CSGT, Đội 363 và các lực lượng chấp pháp là: “Các ông có biết luật không?”. Mỗi lần bị xử phạt thì ngay lúc đó hoặc sau đó Thành live stream và luôn dạy dỗ mọi người rằng phải hiểu luật thì công an không làm được gì mình. Thành căn cứ vào hiến pháp để nói rằng việc anh ta và những người đi cùng đang làm là thực hiện quyền giám sát được pháp luật quy định.
Mới nghe thì có vẻ như vậy. 
Quyền giám sát của nhân dân với bộ máy nhà nước được quy định tại Điều 8 Hiến pháp 2013. Thông tư 67/2019 quy định về các hình thức giám sát của nhân dân với CSGT, trong đó có quyền giám sát trực tiếp và thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình.

Lê Chí Thành và sự ngộ nhận về quyền giám sát ảnh 1
Lê Chí Thành khi bị công an bắt giữ. Ảnh: T.SANG

Những tiếng vỗ tay trên mạng thành một thứ ảo giác khiến Lê Chí Thành không tỉnh táo để nhận ra hành xử kiểu đó sẽ đưa anh ta tới ngày hôm nay. Việc vào tù có lẽ khiến anh ta bất ngờ nhưng ai tỉnh táo thì không thấy bất ngờ. 
Thành thách thức Công an TP Thủ Đức trong đêm bị câu lưu một tuần trước khi bị bắt rằng: “Các anh muốn gì thì lên tòa”. Có lẽ anh ta nghĩ rằng ấy là một phiên tòa hành chính mà anh ta là nguyên đơn chứ không nghĩ đó là phiên tòa hình sự mà anh ta là bị cáo.
Trích dẫn thì dài nhưng cách hiểu nửa vời khiến Lê Chí Thành phạm những sai lầm sau:
Thành không biết rằng việc giám sát không được làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của CSGT; cụ thể là gí điện thoại vào mặt người ta ghi hình, đứng ngay vị trí hoạt động của cảnh sát để quay.
Quyền giám sát của dân với Nhà nước đi kèm với nghĩa vụ giải trình của cơ quan hoặc viên chức nhà nước bị giám sát. Sau khi thu thập được thông tin thì có thể tố cáo để các cơ quan chức năng làm rõ và trả lời. Nghĩa vụ giải trình khi bị tố cáo khác với nghĩa vụ giải thích tại chỗ của công an với đương sự. Anh không thể vừa cản trở hoạt động, vừa quay phim, vừa đôi co với cảnh sát tại hiện trường, làm ảnh hưởng đến giao thông, trật tự. Và anh càng không thể tự cho mình cái quyền không chấp hành cảnh sát vì cho rằng cảnh sát làm sai.
Công khai minh bạch khác với bêu riếu nhục mạ: Thành có quyền tố cáo và công khai nội dung trả lời kèm ý kiến của mình. Nhưng việc livestream hoặc tung lên mạng tất tần tật những gì quay được kèm các bình luận chủ quan, lời nhục mạ chửi bới hoặc đánh giá khiến cơ quan tổ chức bị mất uy tín là sai. Việc đưa các tố cáo chưa rõ đúng, sai lên mạng thực chất không phải là công bằng, mà là sự bất công khi đóng đinh vào đầu người khác những thiên kiến được dẫn dắt bởi ý chí chủ quan của người tố cáo.
Giám sát không được gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhân viên công lực; càng không phải là đi cà khịa.
Quyền lực Nhà nước cần được kiểm soát nhưng đối trọng, thách thức và bêu riếu nó, gây ảnh hưởng đến hiệu lực công vụ và hiệu quả phục vụ số đông thì anh đang đối chọi không chỉ với Nhà nước, mà đối chọi luôn với người dân được bộ máy này phục vụ.
Thuốc kháng sinh thực chất đều là độc tố. Hiểu luật nửa vời cũng như uống thuốc sai và quá liều. Chẳng phải bịt mồm dân chủ hay trù dập gì ở đây cả, dù có ai đó muốn nghĩ và cố nghĩ như vậy. Mà với những gì Lê Chí Thành đã làm thì tội danh đã khởi tố (tội chống người thi hành công vụ) chưa chắc đã là duy nhất và cuối cùng!

Xem xét khởi tố Lê Chí Thành thêm tội lợi dụng quyền tự do dân chủ...

 Tại buổi họp báo cung cấp thông tin báo chí ngày 18-4, Công an TP Thủ Đức và Công an TP.HCM đã cung cấp thông tin về quá trình điều tra, bắt tạm giam Lê Chí Thành về tội chống người thi hành công vụ.

Theo Công an TP Thủ Đức, trước khi bị Công an TP Thủ Đức bắt tạm giam, Lê Chí Thành đã bị Công an tỉnh Bình Thuận triệu tập. Hiện Công an tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Công an TP Thủ Đức xác minh các clip trên YouTube của Lê Chí Thành có biểu hiện lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo Công an TP Thủ Đức, việc Lê Chí Thành bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan sự việc vào ngày 20-3. Lúc này Đội CSGT Rạch Chiếc phát hiện ô tô biển số 51H-108.21 vi phạm luật giao thông nên tiến hành kiểm tra. Trong quá trình đưa xe về trụ sở thì Lê Chí Thành có hành vi cản trở lực lượng CSGT trong thời gian khoảng 3 tiếng đồng hồ… 

Ngoài hành vi chống người thi hành công vụ xảy ra tại Đội CSGT Rạch Chiếc vào ngày 20-3 mà Thành đã bị khởi tố, trước đó Thành từng nhiều lần cà khịa người thi hành công vụ, có lời lẽ thách thức lực lượng chức năng, quay phim phát trực tiếp lên mạng xã hội xuyên tạc vụ việc…

TỰ SANG 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.