Rút kinh nghiệm vụ tòa hủy 6 quyết định của ủy ban

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa ra thông báo rút kinh nghiệm kiểm sát đối với vụ kiện quyết định hành chính. Người khởi kiện là ông Phạm Văn Tuân (ngụ phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, Khánh Hòa) và người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND TP Nha Trang. 
Khiếu kiện do bị thu hồi đất làm khách sạn
Theo đó, năm 1996, gia đình ông Tuân mua hai lô đất có tổng diện tích 341 m2 tại 245 Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang. Năm 2002, hộ ông Tuân được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 150 m2 đất ở lâu dài. 
Còn lại 183 m3 chưa được cấp sổ đỏ do quy định hạn mức tại thời điểm đó nhưng đã có các văn bản chứng thực mua bán, biên bản họp xét, biên bản xác minh của UBND phường Vĩnh Hải. Hiện trạng trên đất có một căn nhà, có xây dựng bờ rào bao quanh, sáu hộ gia đình với 16 người sinh sống ổn định trên đất từ năm 2002 đến nay. 
Ngày 27-9-2017, UBND TP Nha Trang ban hành Quyết định số 5925 thu hồi hơn 333 m2 đất của gia đình ông Tuân để thực hiện một dự án khách sạn. Cùng ngày, UBND TP Nha Trang ban hành các quyết định cấp cho gia đình ông Tuân hai lô đất tái định cư, mỗi lô gần 74 m2 tại khu đông mương Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa. 
Theo các quyết định này, gia đình ông Tuân được bồi thường, hỗ trợ 790 triệu đồng nhưng phải thanh toán lại hơn 220 triệu đồng tiền sử dụng hai lô đất tái định cư.

Ảnh minh họa

Không chấp nhận với các quyết định trên, ông Tuân khiếu nại đến cơ quan thẩm quyền. Tuy nhiên, các quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đều không thỏa đáng, không đúng với sự thật khách quan, không đúng với quy định của Luật Đất đai. 
Do đó, ông Tuân khởi kiện, yêu cầu tòa án hủy tất cả sáu quyết định của UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa liên quan đến việc thu hồi đất của gia đình ông. 
Xử sơ thẩm hồi tháng 9-2020, TAND tỉnh Khánh Hòa bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Tuân. 
Tại phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 12-2020, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng quyết định chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm, hủy năm quyết định của chủ tịch UBND TP Nha Trang, một quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa như đề nghị của VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng.
Chủ đầu tư phải thỏa thuận với dân
Theo VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, dự án khách sạn được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt là dự án phát triển kinh tế. Do đó, chủ đầu tư phải thỏa thuận với chủ sở hữu đất để bồi thường, giải tỏa, tái định cư. Sau khi chủ đầu tư đã thỏa thuận được vấn đề bồi thường thì trình phương án thỏa thuận cho UBND TP Nha Trang để UBND TP trình UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định. 
Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2004 theo Luật Đất đai năm 2003 nhưng chủ đầu tư chậm thực hiện. Đến năm 2014, mặc dù UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương tiếp tục cho thực hiện nhưng HĐND tỉnh không phê duyệt dự án trên vào danh mục thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2015. 
Do đó, tại Thông báo ngày 19-8-2014, UBND tỉnh Khánh Hòa hướng dẫn: Đối với các trường hợp còn lại (chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ), chủ đầu tư xây dựng phương án bồi thường (trên cơ sở thỏa thuận với các hộ dân theo quy định hiện hành) thông qua UBND TP Nha Trang để UBND TP trình UBND tỉnh.
VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng khẳng định để thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thỏa thuận với các hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định hiện hành. Tại thời điểm này, diện tích đất của hộ ông Tuân chưa có quyết định thu hồi. Đến thời điểm giải quyết vụ án cũng không có văn bản nào thay đổi nội dung Thông báo ngày 19-8-2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa nên thông báo này vẫn còn hiệu lực. 
Mặc dù chủ đầu tư và hộ ông Tuân chưa thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường nhưng UBND TP Nha Trang ban hành quyết định thu hồi đất của gia đình ông là không đúng quy định của Luật Đất đai, không thực hiện đúng Thông báo ngày 19-8-2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Từ đó, ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất, bồi thường, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại không có cơ sở, không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi. 
Theo VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, bản án phúc thẩm hủy các quyết định nêu trên là đúng quy định pháp luật.

 Ba lần thắng kiện ủy ban

Ông Phạm Văn Tuân (cựu chuyên gia quân sự Việt Nam tại Campuchia) là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khách sạn nêu trên hơn 10 năm qua và ông đã ba lần thắng kiện hành chính. 

Ngoài thắng kiện vụ án hành chính mới đây, vào các năm 2005, 2007 ông Tuân đã hai lần thắng kiện UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang. 

Trong hơn 15 năm khiếu nại, khởi kiện của ông Tuân, với sáu bản án hành chính, TAND Tối cao, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy hơn 10 quyết định hành chính của UBND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND TP Nha Trang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm