Sắp xử vụ cụ bà 107 tuổi ở Bạc Liêu kiện con gái

Ngày 1-9, TAND thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu ra quyết định đưa vụ án cụ Nguyễn Thị Tài, 108 tuổi kiện con gái út ra xét xử sơ thẩm vào lúc 8 giờ ngày 18-9 tới đây. 

Từ sau khi TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên án phúc thẩm, cụ Tài phải qua nhà cháu ngoại ở tạm đến nay (Ảnh CTV).

Đây là vụ án gây dư luận trái chiều sau khi TAND tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm.

Hồ sơ vụ án thể hiện cụ Tài và chồng là cụ ông Hàng Văn Thời tạo lập được căn nhà 91,5m2, tại phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai. Năm 1992, cụ Thời qua đời không để lại di chúc. Đến năm 2006, Nhà nước cấp chủ quyền nhà đất này cho hộ gia đình cụ Tài. 

Trong nhà có con gái út là Hàng Thị Hồng, sau một thời gian có chồng sống xa quay về ở và định cư luôn đến nay. Quá trình sinh sống chung, cụ Tài không hợp tính với bà Hồng nên khởi kiện yêu cầu tòa tuyên chia 1/3 giá trị căn nhà cho bà Hồng. Cụ sẽ trả bằng tiền cho bà Hồng ra ngoài tìm nơi ở mới, để cụ được ở lại căn nhà của mình, cùng đứa con gái thứ 9 mà bà cho rằng chăm sóc mình tốt nhất. 

Tháng 5-2018, TAND thị xã Giá Rai tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của cụ Tài và các con cháu đứng đồng nguyên đơn. Tuy nhiên, đến 12-10-2018, TAND tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm tuyên ngược lại, người con thứ 9 phải nhận 1/3 giá trị căn nhà và ra đi. Cụ Tài được 1/3 giá trị căn nhà, sử dụng chung với người con gái út, tức bị đơn Hàng Thị Hồng. 

Kết quả tuyên án của TAND tỉnh Bạc Liêu tạo ra dư luận trái chiều, phía cụ Tài và các con đứng đồng nguyên đơn yêu cầu giám đốc thẩm. 

Tháng 8-2019, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án này theo hướng hủy án. Kháng nghị này đã được Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao chấp nhận toàn bộ. 

Ảnh chụp cụ Tài đang ngủ nhà cháu ngoại sáng 1-9-2020. Ảnh gia đình cung cấp. 

Tại bản án giám đốc thẩm số 202/2019, ngày 7/10/2019, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao TP.HCM lập luận cả hai bản án sơ, phúc thẩm trong vụ án này đều có những thiếu sót, vi phạm tố tụng, lập luận, tuyên án có mâu thuẩn. 

Đáng lưu ý, ở bản án phúc thẩm do TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử, bản án giám đốc thẩm nhận định: "...Cụ Tài khởi kiện yêu cầu bà Hồng phân chia tài sản chung. Tòa án cấp phúc thẩm vừa phân chia cho cụ Tài được hưởng 1/3 giá trị căn nhà vừa tuyên giao nhà cho cụ Tài và bà Hồng tiếp tục sở hữu, sử dụng chung là mẫu thuẫn". 

Từ đó, Tòa Cấp cao tuyên hủy cả hai bản án và yêu cầu cấp sơ thẩm giải quyết lại từ đầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm