Tòa tuyên 9 tháng nhưng bản án ghi thành 9 năm tù

Ngày 22-4, TAND TP.HCM xử phúc thẩm chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt Vũ Nhật Hoàng (SN 2005), Lê Gia Thịnh (SN 2001), Đỗ Ngọc Minh Luân (SN 2001) lên mức án hai năm sáu tháng tù đối với mỗi bị cáo.

Riêng đối với phần hình phạt bị cáo Nguyễn Tấn Thành Tâm (SN 2003), HĐXX quyết định hủy án giao tòa sơ thẩm giải quyết lại. 

HĐXX phúc thẩm tuyên hủy án phần hình phạt của bị cáo Tâm để giải quyết lại. Ảnh: HY

Trước đó, TAND quận 11 xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo mức án từ bảy tháng hai ngày tù đến một năm tù về tội cướp giật tài sản. Với bị cáo Tâm, tòa tuyên phạt chín tháng tù nhưng án phát hành ghi là chín năm tù.

Viện trưởng VKSND quận 11 quyết định kháng nghị phúc thẩm vì nhận thấy hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Ngoài vụ án giật điện thoại, các bị cáo còn thực hiện nhiều vụ cướp giật khác nhưng do không tìm thấy người bị hại nên cơ quan tố tụng chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo kháng nghị, HĐXX sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc thiệt hại không lớn khi lượng hình là không đúng đối với hậu quả, tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của các bị cáo. Cạnh đó, bản án sơ thẩm sai lầm nghiêm trọng về áp dụng pháp luật khi tuyên phạt bị cáo Tâm đến chín năm tù…

Từ đó, VKS đề nghị cấp phúc thẩm sửa án theo hướng không áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo; tăng hình phạt đối với ba bị cáo, giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Tâm.

Sau khi VKS kháng nghị, TAND quận 11 có ra văn bản đính chính, sửa mức án đối với bị cáo Tâm là chín tháng tù.

HĐXX phúc thẩm đồng tình với việc kháng nghị tăng hình phạt ba bị cáo nên sửa án.

Riêng với bị cáo Tâm, do tại phiên xử đại diện VKS rút kháng nghị, bị cáo không kháng cáo, án sơ thẩm đã có đính chính lại mức án. Tòa xét vai trò, tính chất của bị cáo này trong vụ án cũng giống các đồng phạm khác cũng như sai lầm của cấp sơ thẩm nên đã hủy án đối với bị cáo này (do không thể sửa án).

Theo hồ sơ, sáng 26-4-2019, Hoàng rủ Tâm, Thịnh và Luân ra đường cướp tài sản của người đi đường, rồi mang bán lấy tiền tiêu xài. Cả nhóm chở nhau bằng xe máy đi dạo nhiều tuyến đường ở TP.HCM.

Đến khu vực quận 11, cả nhóm thấy một người phụ nữ đang sử dụng điện thoại trên đường. Ngay lập tức, Thịnh điều khiển xe máy vượt lên, áp sát chị này, Tân ngồi sau nhanh tay giật điện thoại. Sau đó, cả hai tăng ga xe máy bỏ chạy, còn Hoàng chở Luân chạy theo phía sau, ngăn cản người dân truy đuổi.

Sau đó, cả nhóm mang điện thoại đi bán lấy 1,1 triệu đồng chia nhau tiêu xài hết. Ngay hôm sau, công an bắt giữ cả bốn bị cáo chưa thành niên này. 

Ngoài vụ án trên, nhóm bị cáo này còn khai nhận trong tháng 4-2019 đã thực hiện tám vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm